Greenland đang mất băng theo một cách mới, NASA cảnh báo

Nghiên cứu mới mô tả một đợt băng tan lớn trên bờ biển phía Tây của Greenland vào năm 2012. Các nhà khoa học cho biết đợt tan băng này tạo ra các cơn sóng biển đơn độc, khó nhận biết, một hình thức tan băng mới tìm thấy tại khu vực này.

Trong suốt mùa hè nóng nực vào năm 2012, các nhà khoa học đã đo được 6.7 gigaton băng ở Rink Glam của Greenland tan chảy nhanh chóng, nhiều và nhanh hơn so với cách tan chảy truyền thống.

Eric Larour, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA cho biết: "Bạn có thể đứng ở đó và bạn sẽ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của những cơn sóng đơn độc này. Đồng thời, bạn cũng sẽ không nhìn thấy những vết nứt hay những đặc điểm bề mặt đặc trưng giúp nhận diện băng tan nào khác."

Greenland đang mất băng theo một cách mới

Các chuyên gia tại NASA đã phải lắp đặt một cảm biến đặc biệt trong Mạng lưới GPS vùng Greenland và đã ghi lại sự chuyển động theo chiều ngang của một dòng chảy đặc thù từ khối lượng băng âm thầm tan di chuyển qua sông băng.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy một mẫu sóng tương tự trong dữ liệu GPS thu thập được gần Sông băng Rink của Greenland vào năm 2010.

Nhà khoa học thuộc JPL, Surendra Adhikari, nói: "Chúng tôi biết chắc chắn rằng cơ chế kích hoạt những con sóng này là sự tan băng bề mặt của tuyết và băng, nhưng chúng tôi không hiểu đầy đủ về cấu trúc mảng phức tạp cũng như quá trình tạo ra sóng cô lập trên biển từ việc băng tan vì chúng diễn ra mờ nhạt, khó nhận diện".

Vào mùa hè nóng bức năm 2010 và 2012, các nhà nghiên cứu cho biết lưu vực bên trong của Greenland đã hình thành nhiều nước từ băng và tuyết. Khi tan chảy, nó đã di chuyển qua các kênh và dọc bên dưới các sông băng ven biển ở Greenland. Các kênh này cho phép một lượng lớn nước và băng chảy về phía bờ biển. Chất meltwater làm bôi trơn bề mặt đá vôi và khuyến khích dòng chảy này trôi nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết phương thức mới của sự tan băng tan này có thể là một dấu hiệu đặc thù mới. Các nhà khoa học mô tả khám phá của họ trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học Vật lý.

Erik Ivins thuộc Viện JPL cho biết: "Sự tan chảy băng mạnh mẽ trong năm 2010, 2012 là không có tiền lệ như trước đó, nó đại diện cho một hành vi tiêu cực khi khí hậu bắt đầu nóng lên ở hiện tại cũng như tương lai. Chúng ta đang nhìn thấy một hệ thống sóng nước nhỏ từ việc băng tan đang phát triển và đổ dần ra biển".

Thứ Sáu, 09/06/2017 16:47
31 👨 351
0 Bình luận
Sắp xếp theo