Glycerin là gì, công dụng của glycerin

Trong bài tự làm nước rửa tay khô theo hướng dẫn của WHO mà Quantrimang.com đã giới thiệu tới bạn có nhắc tới hợp chất glycerin. Hợp chất này mặc dù bạn nghe tên có thể thấy xa lạ nhưng thực tế nó đã được áp dụng rất nhiều vào cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong lĩnh vực làm đẹp. Vậy glycerin là gì và nó có tác động như thế nào tới người dùng?

Glycerin là gì?

Glycerin là một loại rượu trihydroxyal alcohol không màu, không mùi và có nguồn gốc từ thực vật. Glycerin là chất trung gian được tạo thành từ quá trình chuyển hóa carbohydrate và lipid. Hợp chất này được sử dụng như một dung môi trong công nghệ sản xuất dược mỹ phẩm.

Glycerin còn hút ẩm từ không khí xung quanh bằng cách hấp thụ hơi nước và giúp giữ độ ẩm trong da, phù hợp với mọi làn da và lứa tuổi. Công thức hóa học của glycerin là C3H5(OH)3. Khi áp dụng vào cuộc sống, glycerin được kết hợp với những chất khác để tạo thành chế phẩm chứ không được dùng như đơn chất.

Công thức hóa học glycerin

Tác dụng của glycerin

1. Dưỡng ẩm và làm mềm da

Do cấu tạo của glycerin chứa 3 nhóm -OH nên nó sẽ làm giảm thiểu sự mất nước, giữ ổn định về độ ẩm, ngăn ngừa khô, bong tróc da.

2. Bảo vệ da người dùng

Một số dòng sản phẩm có chứa glycerin để tạo thành sản phẩm chống nắng, ngăn sự bức xạ của các tia UVA – UVB. Ngoài ra một số hãng còn kết hợp glycerin để sản xuất các loại sản phẩm trị mụn, bảo vệ da bị viêm nhiễm, làm sạch da mặt do có thể duy trì hàm lượng hydrat hóa và ngăn ngừa kích ứng da trong quá trình làm sạch.

Tác dụng glycerin

3. Sử dụng trong công nghiệp thực phẩm

  • Glycerin là chất tạo ngọt dùng trong thực phẩm, ít calories, không làm tăng lượng đường trong máu, không gây sâu răng. Sử dụng nhiều trong các sản phẩm bánh ngọt ít béo.
  • Glycerine được sử dụng như một chất tạo ẩm, tạo độ bóng, chất bảo quản cho các loại thực phẩm, đồ uống.
  • Glycerin được dùng trong công nghệ sản xuất mỡ, bơ thực vật.
  • Glycerin được dùng trong công nghệ sản xuất thuốc lá.

Tuy nhiên khi sử dụng thì người dùng cũng cần chú ý nếu dùng glycerin trên da thì trong hỗn hợp không được vượt quá 10% để tránh nguy cơ kích ứng da, thường dao động trong khoảng 2% cho tới 5%. Nếu môi trường ngoài khô nóng không khí có độ ẩm dưới 65% thì glycerin có thể gây ra tình trạng hút ẩm ngược. Khi đó hợp chất sẽ hút ẩm trên bề mặt da do độ ẩm không khí quá thấp tạo thành tình trạng khô da. Độ ẩm khuyến cáo sử dụng là hơn 70%

Lưu ý glycerin

Với những người bị dị ứng glycerin có thể dẫn tới trình trạng ngứa, phát ban, mụn trứng cá. Tránh để glycerin tiếp xúc với mắt sẽ gây kích ứng. Vì vậy khi sử dụng glycerin thì bạn cần tuân theo hướng dẫn, chỉ định từ các chuyên gia hay bác sĩ.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/02/2020 21:26
51 👨 2.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình