Giải mã hiện tượng người xa lạ giống nhau

Những người xa lạ có ngoại hình giống nhau đến ngạc nhiên được gọi là song trùng. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 32 cặp người song trùng không liên quan trên khắp thế giới để giải mã hiện tượng kỳ lạ này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hai người có gương mặt rất giống nhau cũng nhiều khả năng chia sẻ các gene chung (và có thể bật hoặc tắt) có hành vi tương tự nhau nhưng hệ sinh thái vi khuẩn trong cơ thể họ vẫn khác biệt.

Một số cặp đôi giống nhau tham gia vào nghiên cứu. Ảnh: François Brunelle.

Các cặp song trùng tham gia thử nghiệm trên chưa bao giờ gặp gỡ. Những người này được mời tham gia nghiên cứu thông qua François Brunelle - một nghệ sĩ kiêm nhiếp ảnh gia Canada chuyên thu thập ảnh chụp những người giống nhau từ năm 1999.

Những người tham gia sẽ hoàn thành một bảng câu hỏi về lối sống và sinh trắc bằng tiếng mẹ đẻ của họ. Các cặp song trùng sẽ được chấm điểm giống nhau bởi 3 thuật toán nhận dạng gương mặt khác nhau. Một nửa trong số họ được cả 3 thuật toán ghi nhận là người song trùng.

Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích ADN để tìm hiểu cấu trúc gene của 16 cặp có độ tương đồng cao. Kết quả là 9/16 cặp "siêu giống nhau" đến mức trông như có quan hệ gần tới mức chia sẻ 19.277 biến dị di truyền phổ biến (gọi là đa hình nucleotide đơn - SNP) ở 3.730 gene.

Không chỉ có hệ gene tương đồng nhiều cặp còn có nhiều điểm giống nhau đáng kinh ngạc khác như thói quen hút thuốc, trình độ giáo dục và cân nặng tương tự nhau. Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện cung cấp manh mối về thiết lập gene liên quan tới gương mặt, tính cách và nhiều đặc điểm cơ thể khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể ứng dụng trong các lĩnh vực như tiến hóa, y sinh và pháp y. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn có một số hạn chế vì những người tham gia khá ít và phần lớn có nguồn gốc châu Âu nên khó nói kết quả có đúng với nhóm người giống nhau lớn hơn hay không, có giữ nguyên với những người đến từ nơi khác trên thế giới.

Thứ Năm, 23/03/2023 08:01