Gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý về gan khá phổ biến hiện nay. Nhằm giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, Quantrimang sẽ đi sâu trả lời các câu hỏi: Gan nhiễm mỡ là gì và bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Cùng tham khảo để có thêm kiến thức hữu ích nhé!

Gan nhiễm mỡ là gì

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng có chất béo tích tụ ở gan đồng thời xảy ra hiện tượng viêm. Uống nhiều rượu là một nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ, tuy nhiên nếu tình trạng này xảy ra không phải do rượu thì được gọi là NASH. Hiện nay nguyên nhân gây ra NASH chưa được xác định, tuy nhiên ở những người béo phì, thừa cân tình trạng này sẽ phổ biến hơn cả.

Gan nhiễm mỡ được chia ra làm 3 cấp độ:

  • Gan nhiễm mỡ độ 1: Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh lý, mỡ chiếm khoảng 5-10% trọng lượng của gan. Mức độ này là nhẹ nhất vì vậy nó chưa gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe. Để điều trị bệnh giai đoạn này, các bạn có thể thực hiện xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường vận động đồng thời tham khảo những chỉ định từ bác sỹ chuyên khoa.
  • Gan nhiễm mỡ độ 2: Giai đoạn này, mỡ chiếm 10-25% trọng lượng gan. Mỡ đã lan ra mô gan, cơ hoành đồng thời giảm các đường bờ của tĩnh mạch trong gan. Giai đoạn này các dầu hiệu cũng chưa được rõ rệt vì vậy rất nhiều người sẽ khó phát hiện ra bệnh.
  • Gan nhiễm mỡ độ 3: Đây là giai đoạn cuối, rất khó điều trị và phục hồi, thậm chí có nhiều trường hợp còn dẫn tới tử vong.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ như thế nào?

  • Ở giai đoạn 1, các biểu hiện chưa có gì rõ ràng
  • Ở giai đoạn 2, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như: Chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Giai đoạn 3 các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn cả bao gồm: Đau tức hạ sườn bên phải, vàng mắt, vàng da, u mạch nổi lên trên da, mệt mỏi, chán ăn và sút cân nhanh chóng...

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Như đã nói ở trên, gan nhiễm mỡ không do rượu hiện nay chưa xác định rõ được nguyên nhân. Tuy nhiên ở một số người, nguy cơ xảy ra loại bệnh này sẽ tăng cao hơn cả. Các bạn có thể căn cứ vào những yếu tố gia tăng này để phần nào có thể biết được nguy cơ mắc bệnh của mình.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm:

  • Người béo phì: Các chất béo dư thừa ở người béo phì sẽ tích tụ trong tế bào gan và hình thành gan nhiễm mỡ.
  • Người thường xuyên uống rượu: 90% rượu bia khi vào cơ thể sẽ được trao đổi chuyển hóa ở gan. Nếu thường xuyên sử dụng rượu bia, gan sẽ phải đón nhận tỉ lệ rất lớn loại chất này và khi đó sẽ dẫn tới nguy cơ cao gan nhiễm mỡ do nhiễm cồn.
  • Người có chế độ dinh dưỡng không tốt: Chế độ dinh dưỡng kém sẽ dẫn tới thiếu hụt protein trong cơ thể. Từ đó khiến không thể tạo ra apolipoprotein đầy đủ, đồng thời lipid không thể chuyển thành lipoprotein (cholesterol tốt cho cơ thể) gây cản trở quá trình vận chuyển triglyceride của gan. Các mô mỡ thừa tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ
  • Người thường xuyên thức khuya: 23h đến 3h là khoảng thời gian gan hoạt động mạnh nhất. Đối với những người thường xuyên thức khuya, thức thâu đêm gan sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ gây nên gan nhiễm mỡ.
  • Người bị bệnh tiểu đường: Những người bị tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn 46% so với những người bình thường. Nguyên nhân là do glucose và acid béo không được sử dụng hết và chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong gan.
  • Những người ít kiểm tra sức khỏe: Vì giai đoạn đầu gan nhiễm mỡ không có biểu hiện cụ thể chính vì thế những người ít kiểm tra sức khỏe sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh hơn so với người duy trì thói quen này.
  • Người sử dụng thuốc trong thời gian dài: Thuốc corticoid, thuốc chống lao, thuốc giảm cân... đều là các loại thuốc chứa nhiều nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không là thắc mắc mà rất nhiều người bệnh đặt ra. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như: Xơ gan, ung thư gan và không ít trường hợp dẫn tới tử vong.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Ở giai đoạn đầu của bệnh hoặc với những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nên tham khảo một vài lời khuyên dưới đây từ các chuyên gia để có thể cải thiện và phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này:

  • Kiểm soát bữa tối: Năng lượng của bữa tối sẽ ít bị tiêu hao chính bởi vậy các bạn nên có chế độ ăn tối cho hợp lý. Tránh ăn quá no, ăn muộn, ăn khuya, hay ăn trước khi đi ngủ. Bữa tối nên tăng cường nhiều chất xơ thay vì các chất béo, protein...
  • Sử dụng đường, muối, chất béo khoa học: Nạp quá nhiều thực phẩm chứa các loại chất trên sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Chính vì thế, hãy học cách để sử dụng chúng thật hợp lý nhé.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể: Hãy bổ sung chất xơ bằng cách tăng cường sử dụng rau, trái cây hàng ngày để giúp cân bằng lại lượng chất béo trong cơ thể giúp hạn chế và đẩy lùi các biến chứng của gan nhiễm mỡ.
  • Hạn chế dùng bia rượu
  • Xây dựng chế độ tập luyện khoa học đồng thời kiểm soát cân nặng
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng một số loại thực phẩm chức năng bổ gan.

Gan là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe lá gan cũng chính là đang bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Thường xuyên thăm khám để có thể kịp thời phát hiện những bệnh lý về gan ví dụ như gan nhiễm mỡ và có những giải pháp can thiệp kịp thời. Hi vọng các bạn sẽ luôn có được một lá gan khỏe mạnh.

Thứ Ba, 20/08/2019 15:34
51 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo