Dominator 3, cỗ xe săn bão hiện đại có thể chịu sức gió hơn 516 km/h

Dominator 3, một trong những cỗ xe săn bão hiện đại nhất hiện nay, trông giống xe tăng hơn là xe tải, có thể chịu sức gió hơn 516 km/h và được sử dụng để nghiên cứu khí tượng.

Dominator 3 là phiên bản mới nhất của dòng xe Dominator do nhà khí tượng học Reed Timmer phát triển.

Xe săn bão

Dominator 3 được đánh giá là một kỳ quan công nghệ chế tạo trên bộ khung gầm Ford F340 Super Duty. "Pháo đài trên bánh xe" này nặng hơn 4.500 kg, có thể chịu sức gió lên tới 516,6 km/h. Để bảo vệ an toàn cho người trên xe trong điều kiện khắc nghiệt nhất, xe được trang bị một loạt sáng kiến thiết kế gồm vỏ thép và polycarbonate dày 7,6 - 10 cm, kính chống đạn dày gần 4 cm, hệ thống thủy lực có thể hạ thấp phương tiện, cửa kiểu cánh chim nặng 360kg bảo vệ bên trên. Ngoài ra, xe còn có các thanh nhọn dài 20 cm có thể neo giữ phương tiện.

Dominator 3 vừa là phương tiện săn bão vừa là phòng thí nghiệm khoa học di động. Bên trong xe có máy đo gió, áp kế, nhiệt kế, ẩm kế, máy đo mưa, cảm biến điểm sương, cho phép nó có thể thu thập dữ liệu đa dạng về mọi mặt của cơn bão. Dữ liệu được phân tích ngay trong xe theo thời gian thực và chuyển tới các cơ sở nghiên cứu, góp phần cải tiến mô hình thời tiết và cảnh báo thời tiết khắc nghiệt.

Trang bị quan trọng nhất của Dominator 3 là máy phóng tên lửa để triển khai cảm biến "Dominator Skyfall" trực tiếp vào vòng xoáy của cơn lốc. Tên lửa phóng qua hệ thống khai hỏa vận hành bằng tay, sử dụng thanh cân bằng để thiết lập đường bay. Ngay khi xuyên qua rào chắn bảo vệ cơn lốc, nó giải phóng gói cảm biến trang bị dù. Khi xoay tròn bên trong vòng xoáy, cảm biến thu thập dữ liệu về áp suất, độ ẩm và gia tốc, cung cấp hình ảnh chưa từng thấy về cơ chế hoạt động bên trong của cơn bão.

Các cỗ xe săn bão như Dominator 3 thông qua tiếp xúc gần với lốc xoáy và bão mạnh có thể cung cấp những thông tin không thể thu được qua quan sát từ xa, trở thành một phần không thể thiếu đối với nghiên cứu khí tượng, bổ trợ cho dữ liệu thu thập bởi trạm khí tượng và vệ tinh.

Thứ Ba, 10/09/2024 15:26
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học