Dầu Brent là gì, dầu WTI là gì?

Thị trường dầu mỏ hiện nay có khoảng hơn 160 loại dầu thô, trong đó Brent Crude và WTI được coi là 2 loại dầu đóng vai trò tiêu chuẩn trong giao dịch dầu thô trên thế giới. Brent Crude và WTI chỉ chung cho những loại dầu khác nhau nhưng có chung một đặc điểm. Vậy dầu Brent Crude và WTI có nghĩa là gì và có điểm gì khác nhau?

Dầu Brent và WTI là gì?

Dầu thô Brent chỉ những loại dầu được khai thác từ các mỏ khu vực Biển Bắc, là một tiêu chuẩn cho thị trường châu Âu và châu Á, tập hợp của 15 loại dầu sản xuất theo các khối Na Uy và Scotland gồm Brent, Ekofisk, Oseberg và Forties.

Đặc điểm của dầu Brent đó là nhẹ vì mật độ tương đối thấp và ngọt vì hàm lượng lưu huỳnh thấp, khoảng 0,37% lưu huỳnh. Dầu Brent dùng để tính chế dầu diesel, xăng và dầu nhiên liệu chưng cất. Hiện tại Việt Nam đang nhập về bán theo giá dầu Brent từ thị trường Singapore.

Dầu WTI là viết tắt của West Texas Intermediate, đại diện cho Tây Bán Cầu từ các bãi dầu ở Texas, Louisiana và North Dakota của Mỹ. Loại dầu này được vận chuyển bằng đường ống với phía vận chuyển tương đối cao.

Đặc điểm của dầu WTI đó là dầu thô trung bình vì mật độ tương đối thấp và ngọt vì hàm lượng lưu huỳnh thấp, chứa khoảng 0,24%. Dầu WTI được sử dụng chủ yếu để tinh chế xăng.

Nơi khai thác Brent Crude và WTI

Điểm khác biệt giữa dầu Brent Crude và WTI

Về giá thành thì hiện tại giá Brent đã vượt lên giá WTI, thường cao hơn trên 10 USD/thùng. Điều này là do vị trí khai thác của từng loại dầu. Dầu Brent được sản xuất ở gần biển nên chi phí vận chuyển thấp hơn . Dầu WTI được sản xuất tại khu vực đất liền nên ảnh hưởng từ nhiều vấn đề, trong đó có cơ sở hạ tầng khi đưa dầu từ Bắc Mỹ ra thị trường.

WTI là dầu thô chuẩn cho Bắc Mỹ, được giao dịch trên thị trường NYMEX (New York Mercantile Exchange). Còn dầu thô Brent giao dịch tương lai trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE) ở Luân Đôn (Anh). Vì dầu thô Brent được giao dịch quốc tế, nên các địa điểm giao hàng sẽ thay đổi theo quốc gia.

Ngoài ra 2 loại dầu này cũng chịu những sự tác động khác nhau về tình hình chính trị tại nơi khai thác dầu. Từ đó tác động mạnh lên nguồn cung cầu trên thế giới, dẫn tới tình trạng giá dầu tăng hoặc giảm. Trong những thời điểm gần đây do tình hình dịch bệnh mà giá dầu thô WTI tại Mỹ đã xuống tới mức giá dầu âm, sau đó đã tăng nhẹ trở lại.

Mức giá Brent Crude và WTI

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/04/2020 15:17
56 👨 24.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?