Điểm danh 12 tập tục quái đản nhất mà tổ tiên chúng ta từng làm trong quá khứ

Nếu bạn cho rằng ông cha ta thời xưa có ít điều lập dị hơn chúng ta bây giờ thì có lẽ bạn đã nhầm, hãy chú ý đến phong cách thời trang và phong tục tập quán truyền thống của họ. Chắc chắn bạn sẽ thay đổi quan điểm của mình ngay lập tức.

Dù ở bất kỳ thời nào, những phong tục tập quán thường là một nét đẹp và dấu ấn quan trọng của thời kỳ đó. Tuy nhiên, ngày trước có không ít những tập tục kỳ lạ mà hiện nay đã không còn tồn tại do bởi sự kỳ quặc và có phần không phù hợp với chúng.

Chúng tôi có thu thập được một số thói quen mà tổ tiên chúng ta cho là bình thường nhưng có những việc thời nay có cho tiền chúng ta cũng không dám làm. Mời các bạn cùng chúng tôi điểm danh 12 tập tục quái đản nhất mà tổ tiên chúng ta từng làm trong quá khứ nhé!

1. Giấc ngủ 2 giai đoạn thời Trung Cổ

Giấc ngủ 2 giai đoạn thời Trung Cổ© The British Library

Thông thường, chúng ta thường đi ngủ vào buổi tối và thức dậy vào sáng sớm hôm sau phải không? Tuy nhiên, những người sống ở châu Âu thời Trung Cổ lại không tuân theo nhịp giấc ngủ tưởng chừng không thể thay đổi được. Họ sẽ bắt đầu giấc ngủ đầu tiên của mình khi Mặt Trời lặn và tỉnh giấc vào lúc nửa đêm. Sau đó, họ sẽ dành khoảng 2-3 tiếng để sinh hoạt hay trò chuyện với bạn bè, người thân của mình trước khi bắt đầu giấc ngủ thứ hai và thức dậy khi trời sáng.

Các nhà khoa học cho rằng, sở dĩ người Trung Cổ chia giấc ngủ ra làm 2 giai đoạn như vậy là vì họ tin khoảng thời gian giữa hai giai đoạn giấc ngủ là lúc tinh thần sảng khoái nhất. Chính vì vậy, họ sẽ tận dụng khoảng thời gian đó để thư giãn vời bạn bè và người thân.

Xem thêm: 11 điều bí ẩn xảy ra trong cơ thể khi chúng ta ngủ

2. Đồng hồ báo thức “sống”

Đồng hồ báo thức “sống”

Trước kia, sẽ có những người đảm nhận công việc đánh thức mọi người thức dậy vào mỗi sáng. Thay vì đặt chuông báo thức như chúng ta hiện nay, những người sống ở giữa thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XX (những năm 1950) lại có một cách khác hẳn. Vào thời điểm đó, sẽ có người chuyên làm công việc đánh thức người dân trong làng tỉnh dậy đúng giờ.

Công việc của "đồng hồ đánh thức sống" này bao gồm việc đi gõ cửa từng nhà vào sáng sớm và dùng những chiếc kèn nhỏ để đánh thức mọi người dậy. Hơn nữa, những người làm công việc này được cho là sẽ phải thức đến khi hoàn thành nhiệm vụ mới được quay trở về nhà và bắt đầu giấc ngủ của mình.

3. Con trai cũng mặc váy như con gái

Con trai cũng mặc váy như con gái© EAST NEWS

Từ thế kỷ XVI cho đến những năm 1920, việc các bé trai ở phương Tây mặc váy là một chuyện hết sức bình thường. Các bé trai từ 4 đến 8 tuổi thời đó sẽ mặc váy thay vì mặc quần như hiện nay. Chúng sẽ mặc quần khi lớn hơn và trưởng thành.

Lý do chính để giải thích cho điều này là do kinh tế thời đó còn khá khó khăn nên việc may quần sẽ tốn nhiều chi phí hơn may váy. Do đó, các bé trai sẽ được mặc váy giống như con gái để tiết kiệm chi phí cho gia đình. Dần dần, cách ăn mặc này trở nên phổ biến hơn bởi ngay cả những cậu bé xuất thân từ gia đình quý tộc giàu có cũng mặc như vậy.

Truyền thống đó cũng không ngoại lệ đối với các gia đình hoàng tộc. Bức ảnh trên là Alexei, con trai của Nga hoàng Nicholas II, trong một chiếc váy tương tự như những chiếc váy của chị em mình.

4. Giày Chopines

Giày Chopines

Giày cao gót Chopines© Wikipedia Commons

Giày Chopines, còn được gọi là zoccoli hoặc pianelle, là một trong những loại giày cao gót cổ nhất và có đế cao đến 50cm. Không mấy ngạc nhiên khi những người mang chúng yêu cầu sự giúp đỡ của gia nhân bên cạnh để không là nạn nhân thời trang. Giày Chopines khá nguy hiểm vì có đế nặng, một số đôi có chiều cao "khủng" lên đến... 70cm, làm cho những quý cô khó di chuyển.

Phải thừa nhận rằng, giày Chopines được mang không chỉ bởi kiểu dáng mà còn với mục đích không làm vết bẩn dính lên quần áo của người mặc khi di chuyển trên đường phố.

5. Trích máu để trị bệnh

Trích máu để trị bệnh© Wikipedia Commons

Cho đến đầu thế kỷ XX, nhiều nước ở châu Âu vẫn tin rằng chỉ cần trích máu trong cơ thể người bệnh thì mầm bệnh cũng theo đó mà ra khỏi cơ thể. Phương pháp chữa bệnh vô cùng lạc hậu này đã tồn tại hơn 2.000 năm và được áp dụng cho rất nhiều căn bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, đến nay y học phát triển đã giúp người ta tìm thấy được nhiều phương pháp điều trị hữu hiệu hơn để thay thế. Bên cạnh đó, con người cũng nhận biết được sự nguy hiểm của cách thức trị bệnh này bởi chẳng những không cứu chữa được nhiều căn bệnh mà còn khiến cho người bệnh kiệt sức vì thiếu máu.

6. Hạn chế hết mức việc tắm rửa

Hạn chế hết mức việc tắm rửa© East News

Ở các quốc gia thời Trung Cổ, con người ta vẫn tin rằng nước mang đến mầm bệnh cho con người, còn các loài chấy rận lại là những “viên ngọc quý của chúa Trời”. Chính vì thế, người ta hạn chế hết mức việc tắm rửa và làm vệ sinh cá nhân.

Thậm chí, ngay cả các bậc cai trị của đất nước cũng tin vào giả thuyết này. Được biết, nữ hoàng của vương quốc Castile còn vô cùng tự hào về cơ thể mình vì bà chỉ tắm đúng 2 lần trong cả cuộc đời đó là khi mới sinh ra và trước khi kết hôn.

Theo một nhân chứng kể lại, ngay khi một kỵ sỹ có đưa ra lời bình luận về độ bẩn ở bàn tay và móng tay của bà, nữ hoàng chẳng ngần ngại đáp lại ngay: “Ồ, giá mà ông có thể nhìn thấy chân của tôi”.

7. Chụp ảnh với người đã khuất

Chụp ảnh với người đã khuất© Wikipedia Commons

Khi một người thân trong gia đình qua đời, những người còn lại đều hết sức đau buồn và thương nhớ. Vào thế kỷ XIX, người dân ở một số nước Âu Mỹ chọn cách chụp ảnh với chính người đã mất đó để cố gắng lưu giữ những hình ảnh cuối cùng về họ.

Người đã khuất sẽ được ăn vận và ngồi trong tư thế tự nhiên như khi còn sống. Không những thế, người ta còn vẽ một cặp mắt mở to trên chính mi mắt đã khép lại của họ để trông như chưa hề có sự ra đi. Sau đó, những người thân sẽ tạo kiểu cùng với xác chết và lưu giữ lại hình ảnh đó như một kỷ vật quý giá. Hiện nay, tập tục kỳ quái này đã không còn tồn tại nữa.

Xem thêm: Khám phá bữa ăn sáng của 23 quốc gia trên thế giới

8. Bôi mỹ phẩm làm từ chất phóng xạ

Bôi mỹ phẩm làm từ chất phóng xạ© Wikipedia Commons

Vào những năm đầu thế kỷ XX khi mà con người mới tìm ra các loại hoạt chất có đặc tính, chúng đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Mọi người thời đó có thể dễ dàng mua được thức ăn hay nước uống được bổ sung chất phóng xạ. Không những vậy, các nhà sản xuất mỹ phẩm cũng nhanh chóng thi nhau bổ sung các chất như radium hay thorium vào các sản phẩm của mình để thu hút người dùng.

Nhiều người bị tử vong sau khi tiếp xúc quá nhiều với các chất phóng xạ này© Wikipedia Commons

Tuy nhiên, đã có rất nhiều người bị tử vong sau khi tiếp xúc quá nhiều với các chất phóng xạ này. Sau đó, người ta mới nhận ra những tác dụng nguy hiểm của chúng và ngăn cấm việc sử dụng bừa bãi chất phóng xạ trong đời sống hàng ngày.

9. Sử dụng heroin làm thuốc trị ho

Sử dụng heroin làm thuốc trị ho© Wikipedia Commons © AP/FOTOLINK/East News

Heroin là một chất gây nghiện nguy hiểm bị nghiêm cấm trên toàn thế giới hiện nay. Tuy nhiên, khoảng 100 năm trước, chất này lại được sử dụng rộng rãi như một liều thuốc trị ho thay thế morphine. Thậm chí, thời đó heroin còn được khuyến cáo dùng được cho cả trẻ em.

Đến năm 1924, các nhà khoa học phát hiện ra rằng heroin sẽ được chuyển hóa thành morphine tại gan và gây độc cho cơ thể. Kể từ đó, chất này mới bị cấm trong điều trị bệnh. Nhưng mãi đến năm 1971, Đức mới nghiêm cấm hoàn toàn việc sử dụng chất này để sản xuất thuốc.

10. Hút thuốc lá trên máy bay

Hút thuốc lá trên máy bay© EAST NEWS

Cách đây khoảng 50-60 năm, thuốc lá không được cho là một thói quen xấu. Mọi người không nghiêm cấm thói quen này ngay cả trong những chuyến bay, bất kể sự có mặt của người khác. Ngày nay, việc hút thuốc lá trên máy bay đã bị cấm nhưng ở một số nước (như Iran) thì lệnh cấm này đã không được thực hiện.

11. Máy tắm biển

Máy tắm biển© Wikipedia Commons

Máy tắm biển cho nữ giới © Wikipedia Commons

Tắm biển luôn là một thú vui được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, lễ giáo ngày xưa lại khá khắt khe trong việc một người tự do ngâm mình giữa biển khơi. Chính vì thế, người ta đã phát minh ra một thiết bị đặc biệt được gọi là máy tắm biển. Thiết bị này được sử dụng khá phổ biến vào thế kỷ XIX dành cho cả nam và nữ.

Trên thực tế, máy tắm biển này thực chất chỉ là một cỗ xe được che kín bằng vải rèm. Khi muốn tắm biển, người dùng sẽ kéo chiếc máy này ra giữa biển và ngâm mình trong đó. Nhờ đó mà những người xung quanh sẽ không nhìn thấy được cơ thể của họ khi tắm. Ngoài ra, những chiếc máy tắm biển của nữ cũng sẽ được đặt cách xa những chiếc máy của nam.

12. Lấy đá làm giấy chùi vệ sinh

Lấy đá làm giấy chùi vệ sinh© Museum of Fine Arts Boston

Trước khi phát minh ra giấy vệ sinh, người xưa đã phải tận dụng rất nhiều đồ vật khác để vệ sinh sau khi đi toilet. Những vật dụng đó bao gồm lá cây, cùi bắp, vỏ dừa, lông cừu hay thậm chí là quần áo (thứ mà họ cho là có khả năng làm điều đó). Tuy nhiên, những người Hy Lạp cổ đại sẽ khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên hơn nhiều khi biết vật liệu mà họ sử dụng cho mục đích vệ sinh này là đá, sỏi hay mảnh gốm.

Họ còn sử dụng cả các mảnh sành sứ vỡ để làm sạch cơ thể sau khi đi vệ sinh. Hiện nay, có rất nhiều di tích khảo cổ vẫn còn lưu giữ hình ảnh về thói quen kỳ lạ này.

Xem thêm: Khoa học vẫn đang tìm ra bí ẩn đằng sau "hội chứng sợ lỗ - trypophobia"

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 21/08/2017 11:13
51 👨 1.774
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ