Đâu là trận sóng thần lớn nhất, kinh hoàng nhất trong lịch sử hiện đại?

Sóng thần là một trong những thảm họa thiên nhiên có sức hủy diệt kinh hoàng nhất gây ra thiệt hại nặng nề đối với con người. Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều cảnh tượng đau lòng do thảm họa sóng thần gây ra khi tấn công bờ biển Nhật Bản và Ấn Độ Dương.

Nhưng tại sao lại xuất hiện sóng thần lớn như vậy? Đâu là trận sóng thần kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người thời hiện đại?

Sóng thần

Tại sao lại có sóng thần?

Sóng thần là hiện tượng nước biển dâng cao đột ngột được tạo ra do động đất, núi lửa và bão lớn. Khi các hiện tượng này xảy ra ngoài đại dương, khi đó các con sóng được tạo ra chỉ cao khoảng 1m nhưng khi dồn vào bờ biển nó có thể tạo nên cột nước cao ngang ngửa những tòa nhà chọc trời.

Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự hình thành và hoạt động của sóng thần.

Những trận sóng thần kinh hoàng trong lịch sử

Sóng thần càng cao thì sức công phá càng mạnh, gây ra những thiệt hại càng nặng nề.

Năm 2004, một trận sóng thần cao đến 30m ập vào bờ biển Ấn Độ Dương sau khi xảy ra trận động đất 9,1 độ richter. Theo các nhà khoa học, thảm họa này mạnh hơn tất cả các vụ nổ bom trong Thế chiến II cộng lại, kể cả bom hạt nhân. Đây được gọi là một trong những trận sóng thần kinh hoàng nhất trong lịch sử hiện đại.

Năm 2011, bờ biển Nhật Bản phải hứng chịu một trận sóng thần có kích thước tương tự như thế nhưng có cột nước cao hơn lên tới 40.5m, gần bằng Tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ.

Sóng thần cao gần bằng Tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ.Sóng thần cao gần bằng Tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ.

Năm 1963, một vụ lở đất ập xuống hồ nhân tạo đập nước Vajont ở Italia gây ra cột nước cao tới 250m. Điều này cũng giống như bạn đổ 260 triệu mét khối đất xuống hồ trong vòng 1 phút với tốc độ 110km/h khiến tất cả nước bên trong hồ dâng nhanh kinh hoàng, tràn ra khỏi mép đập và lao xuống phía dưới.

Nhưng đó vẫn chưa phải là trận sóng thần kinh hoàng nhất, năm 1958 một trận siêu động đất ở Vịnh Lituya, Alaska, Mỹ đã tạo ra các cơn són thần cao kỷ lục tới 525m. Đây được ghi nhận là trận sóng thần lớn nhất trong thời kỳ hiện đại. Rất may đây không phải là khu vực dân sinh nên nó không gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

So sóng thần với Tòa nhà Empire State và Trung tâm Thương mại Thế giới.

Vậy, ngược lại dòng lịch sử cách đây hàng triệu năm thì sao. Theo các nhà khoa học, vụ lở đất một bên núi lửa trên hòn đảo Molokai thuộc quần đảo hawaii cách đây 1,5 triệu năm đã gây ra một trận sóng thần cao đến 600m, tương đương với chiều cao của 4 đại kim tự tháp Giza xếp lại nhấn chìm toàn bộ hòn đảo.

Thứ Năm, 19/01/2017 08:16
4,29 👨 10.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học