Dấu hiệu cho thấy một phần lục địa Úc đã từng thuộc về Bắc Mỹ

Còn được gọi là Columbia, Nuna là một siêu lục địa mà các nhà địa chất học tin rằng nó đã tồn tại từ khoảng 2,5 đến 1,5 tỷ năm trước. Bây giờ, có bằng chứng mới cho thấy những mảnh vỡ từ siêu lục địa này đã từng hợp lại với nhau như thế nào - các nhà khoa học Úc đã tìm thấy các tảng đá cuội ở bắc Queensland Úc, phù hợp với đá ở Canada.

Những tảng đá có dấu hiệu địa chất đặc thù chưa được biết đến ở bất cứ nơi nào khác ở Úc, đã được tìm thấy gần thị trấn nhỏ của Georgetown, nằm cách khoảng 412 km (256 dặm) về phía tây của Cairns. Chúng được cho là rất giống với những tảng đá hiện đang được tìm thấy trong khu vực vùng lá chắn tiền Cambri của Canada.

Dấu hiệu cho thấy một phần lục địa Úc đã từng thuộc về Bắc Mỹ

Nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu Adam Nordsvan, một nghiên cứu sinh của Đại học Curtin Australia cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khoảng 1,7 tỷ năm trước, đá Georgetown đã được lưu giữ trên biển cạn khi khu vực này là một phần của Bắc Mỹ. Lục địa Georgetown sau đó đã rời khỏi Bắc Mỹ và va chạm với vùng núi Isa của miền bắc Úc khoảng 100 triệu năm sau đó. Đây là một phần quan trọng trong việc tổ chức lại lục địa toàn cầu khi gần như tất cả các lục địa trên Trái đất kết hợp lại với nhau để tạo thành siêu lục địa gọi là Nuna".

Hiện giờ người ta tin rằng khi lục địa Nuna bị phá vỡ khoảng 300 triệu năm sau đó, khu vực Georgetown vẫn còn bị mắc kẹt với phần còn lại của Australia. Điều này trái ngược với lý thuyết hiện tại, cho rằng Georgetown đã là một phần của Úc suốt một thời gian dài.

Phát hiện này đã được công bố trên tờ Geology. Cùng tham gia nghiên cứu này còn có các nhà khoa học từ Đại học Monash và Cục Địa chất Queensland.

Thứ Tư, 28/03/2018 10:42