Công nhân tuyến đường Metro ở Rome vô tình phát hiện ra một đường ống dẫn nước cổ

Một ống dẫn nước cổ đại 2.300 năm tuổi được công nhân làm việc tại tuyến Metro ở Rome phát hiện. Vị quản đốc khảo cổ của thành phố đánh giá đây là một phát hiện khảo cổ cực kỳ quan trọng.

Theo đó, sự việc đã phát hiện vào cuối năm 2016, giới khảo cổ học đã âm thầm nghiên cứu và mãi tới hôm nay mới chính thức được công bố. Toàn bộ sự việc cũng vừa được thông tin tại hội nghị trường đại học Sapienza của Rome.

Simona Morretta, người dẫn đầu nhóm các nhà khảo cổ cho biết rằng, đoạn ống nước cổ này dài 32m, có thể nó là một phần của Aqua Appia - loại ống dẫn nước La Mã cổ nhất được biết đến, có niên đại từ năm 312 trước Công nguyên.

Ống có chiều cao 2 mét, được làm bằng các khối đá có kích thước bằng nhau vả xếp thành năm hàng. Ngay vị trí phát hiện hiện cho thấy đoạn ống nước này nằm cách 17-18m dưới khu vực địa chất Piazza Celimontana của Rôma, phía Đông Nam trung tâm lịch sử Colosseum.

Ống dẫn nước có từ thời La Mã

Morretta giải thích: "Nó được phát hiện nhờ những vách ngăn bê tông được sử dụng để xây dựng bậc lên xuống khi đỗ tàu điện ngầm”.

"Di tích này đạt chiều sâu an toàn cho phép để chúng tôi có cơ hội khám phá và tiếp cận chúng một cách an toàn. Ống nước này có thể thuộc thời kỳ đồ sắt cỡ thế kỷ thứ 10 TCN".

Cấu trúc của ống được chôn dưới lớp đất khá nguyên vẹn, nhóm nghiên cứu nghi rằng người La Mã sống vào thế kỷ thứ nhất TCN có thể đã sử dụng nó như một cống rãnh.

Hơn nữa, nhiều tàn dư khảo cổ bao gồm vết tích thức ăn thừa tìm thấy trong ống cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những gì mà người Roma ăn, bao gồm thịt heo rừng, thiên nga, cá biển...

Hiện tại, ống nước đã được di dời một phần và sẽ được vận chuyển tới một khu bảo tồn nào đó chưa xác định – Giám đốc cuộc khảo cổ nói.

Các ống nước đã được tháo dỡ một phần, và sẽ được trưng bày tại một địa điểm nào đó chưa xác định. Bởi ở vị trí hiện tại, ống nằm khá sâu nên không tiện để tham quan.

Tuyến đường tàu điện ngầm Metro C của thủ đô đã bị trì hoãn liên tục một phần vì thiếu kinh phí, một phần là do ảnh hưởng của công tác khai quật khu khảo cổ.

Ngoài ra, Trạm Metro C ở San Giovanni sẽ tổ chức một "bảo tàng tàu điện ngầm" khi nó chính thức được khánh thành và có rất nhiều di tích khảo cổ xung quanh khu vực sẽ được trưng bày tại đây.

Thứ Tư, 12/04/2017 08:47
31 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo