Công nghệ quét mới mang lại hình ảnh 3D về côn trùng sống

Các nhà khoa học ở Canada đã phát triển một phương pháp mới để chụp ảnh các bộ phận côn trùng bên trong. Công nghệ quét mới cho phép các nhà nghiên cứu phát triển hình ảnh 3D cực kỳ chi tiết của côn trùng lúc đang sống.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu chỉ có thể chụp được một bản chụp của một con côn trùng chết, nhưng đột phá mới nhất cho phép xem chi tiết hơn mà không gây hại cho côn trùng.

Phương pháp hình ảnh mới sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sự thay đổi sinh lý và các quá trình sinh lý trong cơ thể côn trùng lúc sống. Đó là một cải tiến lớn về kỹ thuật tiêu chuẩn hình ảnh côn trùng.

Công nghệ quét mới mang lại hình ảnh 3D về côn trùng sống

Bà Joanna Konopka, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Western Ontario nói: "Chúng tôi đã có những bức ảnh chụp nhanh, chụp những khoảnh khắc ấn tượng, ghi lại hình ảnh động về sự phát triển nội cơ quan trong cơ thể của côn trùng".

Các nhà khoa học đã có thể làm ngất côn trùng trong một thời gian ngắn bằng cách đưa chúng vào trong môi trường ít oxy, giàu carbon dioxide. Côn trùng có khả năng tồn tại mà không có oxy kéo dài hàng giờ, hoặc thậm chí cả ngày tùy loài.

Các hình ảnh động được các nhà khoa học ghi lại lên đến bảy giờ với một loạt các công nghệ quét. Ngoài ra, các nhà khoa học đã có thể tạo ra hình ảnh chi tiết về hai loài sâu khoai tây ở vùng Colorado, đó là hai loại sâu hại nông nghiệp phổ biến.

Hình ảnh được tạo ra bằng kỹ thuật mới tiết lộ có độ phóng chi tiết nhỏ
Hình ảnh được tạo ra bằng kỹ thuật mới tiết lộ có độ phóng chi tiết nhỏ tới 20 micron.

"Tôi thật sự kinh ngạc," Konopka nói. "Tôi đã quen với các hình ảnh và bản vẽ trong sách, và công nghệ mới này cũng cho chúng ta cái nhìn hoàn toàn mới về những gì bên trong một cơ thể đang sống."

Các nhà nghiên cứu mô tả quá trình quét hình ảnh mới này trên tạp chí BioMed Central.

Thứ Năm, 18/05/2023 10:54
31 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học