Công nghệ khoan sâu 10km dưới lòng đất khai thác điện địa nhiệt giá rẻ

Công nghệ Anchorbit và Plasmabit do công ty GA Drilling giới thiệu hứa hẹn khoan nhanh và rẻ hơn tầng đá nóng nằm ở độ sâu 10km dưới lòng đất giúp sản xuất điện địa nhiệt ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Công nghệ khoan sâu

Nhiệt lượng bên dưới bề mặt Trái Đất có sẵn 24/7 ở khắp nơi và là nguồn năng lượng sạch. Nếu khai thác được, nguồn nhiệt này sẽ được sử dụng để tạo ra hơi nước chạy turbine điện hoặc dẫn thẳng tới hệ thống sưởi trung tâm qua đường ống.

Những mũi khoan chất lượng cao nhất cũng không thể chịu nổi nhiệt độ và áp suất khi khoan siêu sâu. Cần rất nhiều thời gian và chi phí cho việc đổi mũi khoan. Vì vậy, công ty GA Drilling phát triển hai công nghệ mới giúp việc khai thác địa nhiệt dễ dàng, nhanh chóng và rẻ hơn.

Hệ thống Anchorbit được trang bị hai vòng neo sau mũi khoan giúp ổn định mũi khoan, ngăn chặn rung động xảy ra thiết bị khoan xoay ở độ sâu hàng kilomet đồng thời làm tăng thêm trọng lượng ép xuống mũi khoan. Mỗi vòng neo có một piston có thể vươn ra và bám vào giếng khoan.

Khi vòng neo bên trên vươn ra và bám vào giếng khoan, vòng bên dưới dịch chuyển tới gần mũi khoan hơn, sau đó piston được đẩy nhô ra để vòng bên trên trượt xuống.

GA cho biết hệ thống Anchorbit vừa giúp kéo dài tuổi thọ mũi khoan gấp hai lần vừa tăng gấp đôi tốc độ đào xuyên qua lớp đá cứng.

Công nghệ Anchorbit giúp đẩy nhanh tốc độ khi khoan sâu hơn 6 km. Và để xuống tới độ sâu hơn 10 km dưới lòng đất công ty đã phát triển công nghệ chủ chốt thứ hai là Plasmabit.

Hệ thống Plasmabit là hệ thống khoan xung plasma, có thể nối liền với giàn khoan tiêu chuẩn. Hệ thống này làm lớp đá nứt vỡ và yếu đi bằng cách sử dụng đuốc điện vòm xoay để làm nổ đá với khí gas ion hóa ở 6.000 độ C. Sau đó, Plasmabit phun nước cao áp để phá dỡ. Vật liệu sẽ được đưa lên mặt đất qua đường ống.

Hệ thống Plasmabit không cần thay thế định kỳ do không phải mũi khoan tiếp xúc trực tiếp. Theo GA, quá trình khoan xuyên qua đá granite cứng ở độ sâu 10 km không gặp nhiều khó khăn.

Nếu 2 công nghệ khoan sâu mới của GA có thể áp dụng ở bất kỳ nơi nào, sẽ đóng góp lớn vào sản xuất điện trên toàn cầu.

Thứ Bảy, 17/06/2023 07:50
42 👨 1.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học