Con người có thể nâng được khối lượng nặng nhất là bao nhiêu

Kỷ lục về vật nặng nhất mà con người từng nâng thuộc về vận động viên Gregg Ernst của Canada khi nâng hai chiếc xe chở tài xế bên trong với tổng trọng lượng 2.422 kg.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng con người vẫn chưa đạt sức mạnh cơ bắp tối đa và chưa xác định được giới hạn sức mạnh thực sự của con người ở đâu. Nhưng để thực hiện được việc này không phải là điều dễ dàng.

Vận động viên cử tạ Iceland Hafthor Bjornsson tham gia giải Giải vô địch nâng tạ thế giới năm 2013. Ảnh: Victor Fraile/Stringer
Vận động viên cử tạ Iceland Hafthor Bjornsson tham gia giải Giải vô địch nâng tạ thế giới năm 2013. Ảnh: Victor Fraile/Stringer

Bradley Schoenfeld, giáo sư khoa học thể dục tại Đại học Lehman, cho biết có thể dùng máy điện cơ đồ (EMG) - hoạt động bằng cách ghi lại hoạt động điện sản sinh bên trong một cơ bắp, cả bởi tế bào thần kinh hoặc co rút sợi cơ, để đo sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, kiểm tra như vậy chỉ có thể tiến hành trong phòng thí nghiệm và EMG chỉ theo dõi một nhóm cơ cục bộ. Điều này không thể đánh giá sức mạnh cơ bắp trên toàn cơ thể người.

E. Todd Schroeder, giáo sư vật lý trị liệu lâm sàng tại Đại học Nam California, cho rằng cách duy nhất để xác định sức mạnh cơ bắp của một người là thông qua quá trình luyện tập liên tục.

Về mặt thể chất, khả năng chịu trọng lượng của một người phụ thuộc vào hai protein cho phép cơ bắp co lại là actin và myosin, được sắp xếp bên trong những loại sợi cơ khác nhau. Chế độ tập luyện, cũng như các yếu tố sinh học như di truyền và giới tính sẽ quyết định khối lượng cơ và tỷ lệ sợi cơ. Khối lượng cơ bắp càng lớn, bạn có thể tạo ra càng nhiều lực.

Bằng cách liên tục tăng khối lượng cơ bắp, các vận động viên cử tạ chuyên nghiệp đẩy đến giới hạn. Tuy nhiên, khi khối lượng cơ bắp trở nên lớn hơn lực phản hồi sẽ giảm dần và cuối cùng, cơ bắp sẽ đạt đến giới hạn của chúng.

Schroeder cho biết đôi khi chỉ tăng khối lượng cơ bắp là chưa đủ bởi thực tế một số người nhẹ cân lại nâng được tạ nặng hơn người có cân nặng lớn hơn.

Một yếu tố mà vận động viên cử tạ cần vượt qua là "ức chế thần kinh cơ", giới hạn lực mà cơ bắp có thể co lại để ngăn chặn chấn thương và có thể nâng lên nhờ tập luyện sức bền.

Ngoài ra, rào cản tâm lý cũng rất quan trọng để vận động viên có thể nâng được mức tạ ngày càng nặng hơn. Để nâng được mức tạ cao, người nâng cần vượt qua rào cản và đặt mình vào trạng thái tinh thần phù hợp để vận dụng tất cả sức mạnh cơ bắp.

Thứ Ba, 30/07/2024 10:57
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học