6 cơ quan tình báo hàng đầu thế giới

Dưới đây là 6 cơ quan tình báo hàng đầu thế giới dựa trên tiêu chí sự tổng hợp của kinh phí hoạt động, quá trình đào tạo… và công nghệ mà họ sử dụng.

1. Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) - Mỹ

CIA

  • Thành lập: 1947
  • Ngân sách năm: 15 tỷ USD (2013)

CIA được thành lập năm 1947 bởi Tổng thống Truman với nhiệm vụ làm trung gian phân tích và tình báo chính sách đối ngoại trên toàn quốc.

Hiện nay, CIA là cơ quan quyền lực nhất trong Cộng đồng Tình báo Mỹ.

2. Cơ quan Tình báo mật - Anh

Cơ quan Tình báo mật - Anh

  • Thành lập: 1909
  • Ngân sách năm: 2,69 tỷ USD (2015)

Cơ quan Tình báo Anh (SIS) còn được gọi là MI6, là một trong những tổ chức được nể trọng nhất trong thế giới tình báo.

Dù được thành lập vào năm 1909 với mục đích ban đầu là chống lại tình báo Đức. Nhưng phải 9 thập kỷ sau sự tồn tại của SIS mới được chính thức thừa nhận vào năm 1994.

MI-6 thu thập thông tin tình báo trên khắp thế giới từ Bắc Ireland, Trung Đông, châu Phi và mới đây nhất là Afghanistan, Iraq theo một phương thức hết sức bí mật.

3. Mossad - Israel

Mossad - Israel

  • Thành lập: 1949
  • Ngân sách năm: 2,7 tỷ USD

Tên đầy đủ của Mossad là Cục Tình báo và Sứ mệnh đặc biệt Israel. Tổ chức này được chính thức thành lập năm 1951, có trụ sở tại Tel Aviv với khoảng 900 nhân viên, khá nhỏ bé so với cộng đồng tình báo thế giới hiện nay. Nhưng đây lại là một trong những cơ quan tình báo đối ngoại có năng lực nhất và đáng sợ nhất trên thế giới.

Nhiệm vụ chính của Mossad là thu thập thông tin tình báo chống khủng bố và hoạt động bí mật ở nước ngoài. Phần lớn các hoạt động bí mật của Mossad đều vì lợi ích của cộng đồng Do Thái trên toàn thế giới.

4. Cơ quan tình báo đối ngoại (SVR) - Nga

Cơ quan tình báo đối ngoại (SVR) - Nga

  • Thành lập: 1991

Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (SVR) có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, thực hiện các hoạt động gián điệp chiến lược và kinh tế đồng thời bảo vệ các quan chức Nga ở nước ngoài.

5. Bộ An ninh Quốc gia - Trung Quốc

Bộ An ninh Quốc gia - Trung Quốc

  • Thành lập: 1983
  • Ngân sách năm: 8 tỷ USD (2018)

Bộ An ninh Quốc gia (MSS) được hình thành do hợp nhất Cục Điều tra Trung ương (cơ quan tình báo đối ngoại) và Cục phản gián của Bộ Công an vào năm 1983. Đây là cơ quan dân sự phụ trách thu thập thông tin tình báo trong và ngoài nước và phản gián của Trung Quốc.

MSS có mặt đáng kể ở khắp năm châu lục, và được coi là một trong những cơ quan tình báo mạnh và có ảnh hưởng trên thế giới.

6. Cơ quan Tình báo Liên bang (BND) - Đức

Cơ quan Tình báo Liên bang (BND) - Đức

  • Thành lập: 1956
  • Ngân sách năm: 2,1 tỷ USD (năm 2021)

BND có trụ sở tại Berlin được khánh thành vào năm 2019, là trụ sở tình báo lớn nhất thế giới với diện tích tương đương với 36 sân bóng đá, có thể chứa được khoảng 6.500 nhân viên.

BND hoạt động giống như một hệ thống cảnh báo sớm trước các nguy cơ đe dọa lợi ích của Đức từ nước ngoài gồm cả tình báo quân sự và dân sự.

Tổ chức này chịu sự quản lý trực tiếp của Văn phòng Thủ tướng.

Thứ Sáu, 31/03/2023 15:53
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học