Chùm ảnh về hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời của chúng ta

Mới gần đây, vào ngày 20 tháng 10 các nhà khoa học trên thế giới công bố đã phát hiện thấy một "hành tinh thứ 9" tiềm năng trong hệ Mặt trời của chúng ta. Hành tinh khổng lồ bí ẩn này được cho là có khối lượng gấp 10 lần Trái đất, nhưng vị trí chính xác thì chưa được xác định. Tuy nhiên, hình ảnh quan sát về hành tinh khổng lồ, kỳ lạ này lại cho thấy nó là hành tinh "hàng xóm" với Trái đất của chúng ta.[10 sự thật thú vị về Trái đất có thể bạn chưa biết]

Hành tinh mô tả các hành tinh thứ chín Hình ảnh mô tả hành tinh thứ 9 của các nhà khoa học. Nguồn ảnh: Caltech / R. Hurt (IPAC)

Bằng chứng về hành tinh thứ 9 cho thấy nó là một hành tinh khổng lồ, có khối lượng lớn gấp 10 lần so với hành tinh Trái đất nằm sâu trong vành đai Kuiper. Quỹ đạo của hành tinh thứ 9 rộng gấp 20 lần so với khoảng cách từ Mặt trời đến sao Hải Vương.

Ảnh chụp rìa hệ mặt trời Ảnh chụp tại rìa hệ Mặt trời. Nguồn ảnh: Caltech / R. Hurt (IPAC)

Nhà khoa học Caltech Mike Brown (ở bên trái, một thợ săn vật thể lạ ở vành đai Kuiper) và Konstantin Batygin đã đưa ra bằng chứng về hành tinh thứ 9. Bộ đôi này đã sử dụng các mô hình toán học và mô phỏng trên máy tính để vạch ra quỹ đạo của hành tinh thứ 9 sau sự liên kết kỳ lạ trong quỹ đạo của 6 vật thể khác nhau trong vành đai Kuiper.[Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời]

Hai nhà khoa học khám phá ra hành tinh thứ chín Hai nhà khoa học khám phá ra hành tinh thứ 9. Nguồn ảnh: Lance Hayashida / Caltech

Dưới đây là toàn bộ những gì chúng tôi biết về hành tinh thứ 9. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng: "Một hành tinh khổng lồ lớn gấp 10 lần trọng lượng hành tinh Trái đất nằm ở vành đai Kuiper trong hệ Mặt trời. Hành tinh thứ 9 chưa xác định được rõ vị trí. Hành tinh thứ 9 có kích thước gần giống với các ngoại hành tinh quay quanh những ngôi sao. Bằng chứng cho thấy khoảng cách của 6 vật thể nằm trên vành đai Kuiper được biết đến với quỹ đạo là một đường thẳng, điều này chỉ có thể xảy ra nếu một hành tinh khổng lồ, chưa xác định được sẽ kéo chúng".
Các nhà nghiên cứu dự đoán: "Trọng lực của hành tinh thứ 9 có thể là nguyên nhân khiến nhóm vật thể trên vành đai Kuiper bị kéo vào quỹ đạo vuông góc với quỹ đạo của hành tinh thứ 9 (đường elip màu xanh). 5 vật thể đã được khám phá từ trước sẽ sớm thích nghi với điều này".

Hành tinh thứ chínNguồn ảnh: Nhà thiết kế thông tin đồ họa - Karl Tate.

Nếu một hành tinh có trọng lượng lớn gấp 10 lần so với Trái đất, quay quanh Mặt trời và nằm xa hơn sao Hải Vương thì nó sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo của những vật thể nằm gần nó. Các nhà nghiên cứu nói rằng: "5 vật thể đã xác định sẽ sớm hợp với quỹ đạo được dự đoán trước (như trong hình phía dưới)".

Nguồn ảnh: Caltech / R. Hurt (IPAC)

Thứ Sáu, 21/10/2016 10:02
4,52 👨 1.655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ