Chiêm ngưỡng chú ‘chim cánh cụt’ tuyệt đẹp trên nền vũ trụ qua con mắt của kính thiên văn James Webb

Ngày 12 tháng 7 vừa qua, đánh dấu cột mốc hai năm kể từ thời điểm những hình ảnh đầu tiên chụp bởi Kính viễn vọng Không gian đắt giá nhất lịch sử James Webb được công bố. Từ đó đến nay, tuy mới chỉ đi vào hoạt động không lâu, James Webb đã mang về cho nhân loại vô số quan sát có giá trị, giúp khám phá ra những thiên hà chưa từng được biết đến, những điều bất ngờ về vũ trụ sơ khai, quan sát bầu khí quyển của các hành tinh xa xôi, và tạo ra vô số bức ảnh đẹp về không gian.

Để kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, các nhà khoa học vận hành hệ thống Kính viễn vọng Không gian James Webb đã công bố một hình ảnh mới tuyệt đẹp, cho thấy một cặp thiên hà đang cùng thực hiện một vũ điệu vũ trụ phức tạp. Chúng kết hợp với nhau tạo thành hình ảnh gợi liên tưởng đến một chú chim cánh cụt sáng rực trên nền trời vũ trụ sâu thẳm.

Thiên hà xoắn ốc méo mó ở trung tâm được gọi là Penguin, và thiên hà hình elip nhỏ gọn ở bên trái gọi là Egg

Cặp đôi thiên hà có tên kỹ thuật Arp 142, được mệnh danh là “Penguin and the Egg” vì chúng giống với đầu và thân của chim cánh cụt cùng với quả trứng bên cạnh. Lực hấp dẫn khổng lồ của các thiên hà đang khiến Penguin, một thiên hà xoắn ốc, bị cong vênh và biến dạng thành hình dáng hiện tại.

Tất cả sự kéo dãn và uốn cong này tạo ra những vùng hình thành sao bận rộn khi bụi và khí tập hợp lại thành các túi dày đặc. Quả trứng nhỏ bên cạnh là một thiên hà hình elip chứa đầy các ngôi sao già hơn được xếp dày đặc hơn so với mật độ sao khá thưa thớt trong Penguin. Điều này giúp hình dạng của thiên hà hầu như không thay đổi.

Hình ảnh tuyệt vời này được tạo ra từ kết hợp dữ liệu của các thiết bị hồng ngoại gần và trung của James Webb, sử dụng các bước sóng khác nhau để quan sát từng quá trình khác nhau đang hoạt động. Nếu chỉ nhìn vào khung cảnh hồng ngoại giữa, được chụp bằng thiết bị MIRI của James Webb, bạn có thể thấy rằng một số thiên hà nền (như PGC 1237172 ở trên cùng bên phải) biến mất gần như hoàn toàn khi bước sóng này nhắm vào các ngôi sao già hơn, trong khi những ngôi sao ở đây là rất trẻ.

Kính viễn vọng Không gian James Webb đang cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những bí ẩn lâu đời về vũ trụ sơ khai và mở ra một kỷ nguyên mới về nghiên cứu các thế giới xa xôi, đồng thời trả lại những hình ảnh truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới và đặt ra những câu hỏi mới thú vị để trả lời. Việc khám phá mọi khía cạnh của vũ trụ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Chủ Nhật, 14/07/2024 19:50