Chính thức tìm ra gen xấu và các biến thể gây hại liên quan đến lão hóa não

Một loại gen mới và hàng loạt các biến thể gen đó vừa được tìm thấy có liên quan tới lão hóa não đang nhận được sự quan tâm của giới y học trên toàn cầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở NewYork, Mỹ vừa chính thức công bố rằng họ đã xác định ra một gen mới và hàng loạt biến thể di truyền của gen đó có liên quan gây ra chứng lão hóa não của người lớn tuổi suốt 12 năm.

Nhóm khoa học cho hay rằng, nghiên cứu này có thể là tiền đề hướng tới việc xác lập một công cụ mới để can thiệp chống lão hóa não cùng như tìm ra các mục tiêu mới để điều trị phòng ngừa chứng rối loạn não liên quan tới tuổi tác mà điển hình là căn bệnh Alzheimer.

Gen xấu ảnh hưởng đến não bộ

Asa Abeliovich, một giáo sư tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Columbia (CUMC) ở Mỹ, cho biết: "Nếu bạn nhìn vào một nhóm người cao tuổi cùng tuổi với nhau, một số sẽ trông già hơn bạn bè của họ và một số sẽ trông trẻ hơn. Chính yếu tố gen trong vỏ não trán, vùng não trung tâm đã chi phối cao về các biểu hiện khác biệt này”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy họ đã phát hiện ra một gen mới có tên khoa học là TMEM106B. Trong nhóm nghiên cứu, đã có khoảng 1/3 số người có hai biến thể bản sao của gen TMEM106B và 1/3 số người khác có một biến thể khác của gen TMEM106B.

Những người có hai biến thể bản sao của gen TMEM106B xuất hiện ở vùng vỏ não trước có xu hướng bị lão hóa não nhanh chóng kéo dài suốt 12 năm hơn là những người không có gen độc hại này.

Gen này khiến cho vỏ não trước có xu hướng bị lão hóa não nhanh

Abeliovich giải thích, "TMEM106B bắt đầu có tác dụng khi người ta lên 65 tuổi. Cho đến lúc đó, dù bạn có an nhiên, thoải mái, cuộc sống an nhàn thế nào, nhưng nếu bạn có biến thể gen TMEM106B xấu, khi đối mặt với căng thẳng ở bất kỳ cường độ nào, não bạn sẽ nhanh chóng bị lão hóa hơn là những người có gen tốt trong vỏ não".

“Đó là một trong những nguyên nhân gây ra các đột biến di truyền về não khi lớn tuổi, gen xấu này sẽ làm cho quá trình lão hóa não nhanh hơn những người bình thường, và não dễ bị tổn thương hơn”. Và nếu không may bạn mắc bệnh não mà trong não chứa gen di truyền xấu TMEM106B, căn bệnh của bạn sẽ trở nên trầm trọng.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Cell Systems.

Thứ Ba, 11/04/2017 10:19
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo