Chim sẻ ‘ma cà rồng’: Loài chim kỳ lạ uống máu để sinh tồn

Chim sẻ "ma cà rồng" sống trên đảo Darwin và đảo Sói (cùng thuộc quần đảo Galapagos - Ecuador) từ 500.000 năm trước.

Chim sẻ ma cà rồng

Thực tế, quần đảo Galapagos là nơi cư ngụ của 13 loài chim sẻ khác nhau tiến hóa từ một tổ tiên chung. Để thích nghi với môi trường riêng, mỗi loài chim sẻ tự điều chỉnh chế độ ăn của mình. Có những loài chim thích ăn côn trùng, hạt, nhụy hoa… và có loài lại ưa uống máu từ những con chim biển lớn như loài chim sẻ “ma cà rồng”.

Đảo Darwin và đảo Sói có điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thức ăn khan hiếm, thậm chí vào mùa khô nơi đây còn không có thức ăn. Vì vậy, chim sẻ "ma cà rồng" phải ăn các loại ký sinh trùng trên da, lông các loài chim lớn cùng sống trên đảo như một số loài chim biển, chim điên chân đỏ… Lâu dần, chúng bắt đầu hút máu trong lúc bắt ký sinh trùng. Tuy nhiên, hành vi này chỉ được thực hiện khi những nguồn thức ăn khác như hạt, côn trùng khan hiếm, buộc chúng phải uống máu để sinh tồn.

Chim sẻ ma cà rồng

Chim sẻ "ma cà rồng" sử dụng chiếc mỏ sắc nhọn để mổ vào cánh những con chim lớn và uống máu. Do các chim lớn đã quen với việc chim sẻ thường giúp "dọn dẹp" ký sinh trùng trên người nên chúng không chống trả lại khi bị hút máu.

Theo nhận xét của các nhà khoa học, chim sẻ uống máu là hành vi bất thường và đây là sự "tiến hóa" để thích nghi với môi trường.

Theo nhận xét của các nhà khoa học, chim sẻ uống máu là hành vi bất thường và đây là sự "tiến hóa" để thích nghi với môi trường

Trong máu chứa ít chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại có quá nhiều muối và sắt. Nhưng do hệ tiêu hóa của chim sẻ "ma cà rồng" sở hữu một loại vi khuẩn ruột Peptostreptococcaceae có khả năng tiêu hóa 2 chất này nên khi cần thiết chúng sẵn sàng sử dụng nguồn "thức ăn" này.

Thậm chí, nếu không có thức ăn, chúng còn tấn công cả chim biển và con non để uống máu chảy ra.

Không chỉ uống máu, chim sẻ "ma cà rồng" còn trộm trứng của loài khác, rồi đẩy trứng vào đá bằng chân đến khi trứng vỡ ra để ăn. Do khan hiếm thức ăn nên để sinh tồn loài chim sẻ "ma cà rồng" này cũng ăn cả phân chim và cá còn sót lại từ những kẻ săn mồi khác.

Thứ Sáu, 26/08/2022 13:39
31 👨 35.898
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật