Cách thiết kế một sân bay

Khi bắt đầu quy hoạch một sân bay, các chuyên gia phải xem xét 3 điều cơ bản gồm hướng đường băng, chiều dài đường bằng và bố cục tổng thể của đường băng (cách các đường bằng được sắp xếp gần nhau).

Sân bay

Hướng đường băng

Hướng đường băng là cách đường băng được định hướng theo la bàn. Hướng của đường băng do gió quyết định dù là bắc - nam, đông - tây, đông bắc - tây nam hay tây bắc - đông nam.

Máy bay hoạt động tốt nhất khi đến và đi trong một cơn gió ngược, vì gió ngược giúp cung cấp lực nâng cho máy bay khởi hành và giảm tốc máy bay đang hạ cánh. Gió thuận và gió tạt ngang dù có thể kiểm soát được, nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay, khiến việc cất và hạ cánh gặp khó khăn.

Để xác định hướng gió thịnh hành, các nhà quy hoạch sân bay tham khảo dữ liệu cũ trong ít nhất 10 năm qua xem gió thổi hướng nào, tốc độ và vận tốc gió bao nhiêu của cả hai loại trạng thái ổn định và gió giật.

Xác định đường băng cần dài bao nhiêu

Chiều dài đường băng của các sân bay không đồng đều. Loại máy bay sân bay cần tiếp nhận và điều kiện thời tiết địa phương ảnh hưởng lớn đến chiều dài đường băng.

Thậm chí chiều dài đường băng của các chuyến bay đến và đi cũng không giống nhau. Máy bay đến thường hạ cánh với ít nhiên liệu. Sau đó cần tính đến trọng lượng máy bay và trọng lượng của những người trên đó. Trọng lượng tổng thể của máy bay và tốc độ di chuyển khi hạ cánh được đưa vào công thức tính toán, bao gồm cả điều kiện thời tiết địa phương.

Khi thực hiện các phép toán với tất cả những thông số đó các chuyên gia sẽ đưa là chiều dài lý tưởng của đường băng đến.

Đường băng cho máy bay đi ảnh hưởng bởi những chuyến bay dài xuyên lục địa. Nhiên liệu là biến số lớn, và trọng lượng nhiên liệu khiến máy bay nặng hơn, đòi hỏi đường băng dài hơn để đạt tốc độ cần thiết cho việc cất cánh.

Khu vực có khí hậu nóng và độ cao lớn chiều dài đường băng thường dài hơn so với các sân bay ở mực nước biển thấp và ở nơi nhiệt độ ôn hòa hơn.

Sắp xếp các đường băng

Vị trí của chúng rất quan trọng với luồng không lưu. Đầu tiên cần xem xét số lượng chuyến bay đến theo giờ và số lượng chuyến bay đi theo giờ. Kết hợp cả 2 cùng một lúc sẽ tính được tổng số lượng hai chiều tại một thời điểm bất kỳ là bao nhiêu.

Đường băng đến cần đặt xa nhà ga hơn và đặt đường băng chính dành cho máy bay đi ở gần hơn.

Xây nhiều đường băng song song hơn giúp mang lại sự cân bằng giữa số lượng chuyến bay đến trong thời tiết tốt và số lượng chuyến bay đến trong thời tiết xấu.

Thứ Tư, 24/04/2024 17:12
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học