Cách massage cho bà bầu đơn giản nhưng hiệu quả

Massage cho bà bầu không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Thực tế có những cách massage cho mẹ bầu đơn giản, dễ thực hiện nhưng vô cùng hiệu quả.

Mang thai ảnh hưởng không nhỏ tới cơ thể của người phụ nữ - từ đau nhức cơ thể, căng thẳng về thể chất tới cảm xúc thăng hoa khi đón em bé chào đời. Chồng, người thân và bạn bè có thể hỗ trợ mẹ bầu bằng những phương thức massage nhẹ nhàng. Theo nghiên cứu, mát xa khi mang thai đúng cách có thể giúp mẹ bầu thư giãn hơn và mang tới nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Dưới đây là những kỹ thuật massage cho thai phụ mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Trước tiên, đảm bảo mẹ bầu nằm ở vị trí thoải mái nhất

Vị trí massage cho bà bầu

Phụ nữ mang thai nên tránh nằm ngửa trong khi massage. Cân nặng của thai nhi và tử cung có thể chèn ép mạch máu ở vị trí đó nên dễ làm giảm lượng máu truyền tới nhau thai.

Vị trí massage cho mẹ bầu an toàn và thoải mái nhất là nằm nghiêng một bên với gối đỡ đầu, bụng và chân. Mẹ bầu cũng có thể quỳ gối trên sàn trong khi để tay thư giãn trên giường hoặc một quả bóng tập ở phía trước mặt.

Massage cổ và vai để giải tỏa áp lực và căng thẳng

Massage cổ vai gáy

Trong khi mang thai, lưng và cổ phải chịu nhiều áp lực khi chúng cố gắng thích ứng với sự thay đổi trọng tâm của cơ thể. Các cơ có thể bị đau, nhưng bạn vẫn có cách để giảm “stress” cho chúng.

Bắt đầu bằng cách khum một bàn tay trên vai thai phụ, ở vị trí giao giữa vai và cổ. Từ từ trượt tay lên phần đáy của đầu, rồi trượt xuống vai theo phía hướng ra ngoài. Để cân bằng, hãy làm điều tương tự với phần vai còn lại bằng bàn bay khác của bạn.

Bạn có thể dùng áp lực ở khu vực bị căng cơ. Bạn cũng có thể đưa tay lên xuống phần cánh tay để mát xa.

Massage da đầu thúc đẩy lưu thông máu

Massage da đầu

Đặt tay xung quanh phần đầu, phía đằng sau tai. Sau đó, nhẹ nhàng di chuyển tay theo chuyển động vòng tròn, rồi di chuyển lên qua tóc và xuống dưới phần cổ. Dùng ngón tay ấn nhẹ phần da đầu.

Chồng massage cho vợ sẽ không chỉ khiến cô ấy thư giãn mà còn tăng tình cảm gắn kết.

Xoa bóp lưng hoặc hai bên cột sống để giảm đau cơ

Xoa bóp lưng

Bụng bầu ngày càng lớn có thể gây đau lưng. Vì thế, cách massage này có thể giúp phần cơ thể thư giãn, thoải mái. Về cơ bản, mẹ bầu chỉ cần nằm nghiêng một bên, đặt hai tay của bạn ở hai bên cột sống. Sau đó, nhẹ nhàng vuốt ve lên & xuống phía dưới lưng bằng lòng bàn tay hoặc ngón tay.

Massage lưng cũng có thể mang tới lợi ích khác như điều chỉnh hormone, giảm nguy cơ sưng tấy, cải thiện lưu lượng máu và chất lượng giấc ngủ.

Massage chân và bàn chân giúp giảm đau và sưng tấy nhưng đừng dùng quá nhiều lực

Massage chân

Một trong những thay đổi xảy ra ở cơ thể người phụ nữ khi mang thai là giảm lưu thông máu. Kết quả, lưu lượng máu tới chân thường bị chậm, khiến thai phụ có nguy cơ bị cục máu đông. Tuy nhiên, nếu bạn tác động mạnh tới chân thì dễ gây vỡ mạch, thậm chí biến chứng.

Cách tốt nhất để massage chân là dùng lòng bàn tay xoa lên & xuống. Bạn cũng có thể xoa bàn chân cho thai phụ bằng tay hoặc dùng ngón tay nhấn nhẹ nhàng gần ngón chân và mắt cá chân. Kéo ngón chân nhẹ nhàng hoặc chà nhẹ phần giữa các ngón cũng có thể làm mẹ bầu thấy thoải mái.

Những điều tuyệt đối tránh khi massage cho bà bầu

  • Không massage vùng bụng.
  • Tránh massage trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi massage nếu thai phụ có vấn đề về sức khỏe.
  • Tránh dùng tinh dầu thơm.
  • Khi thấy dấu hiệu bất thường, hãy dừng massage ngay.
  • Nếu không tự tin, hãy tìm tới một chuyên gia massage.
Thứ Tư, 02/08/2023 16:36
51 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình