Cách cắt đôi du thuyền để nối dài thêm

Để tăng sức chở của tàu và lợi nhuận, các nhà vận hành chọn phương án làm tàu sẵn có lớn hơn bằng cách cắt những du thuyền khổng lồ làm đôi, sau đó chèn thêm một đoạn mới để tăng chiều dài.

Việc xẻ đôi một con tàu sẵn có từ giữa thân, thêm đoạn mới được thiết kế để khớp hoàn hảo với đầu và đuôi tàu, hàn chúng lại và tăng thêm số lượng cabin cao cấp chỉ tốn chi phí trung bình khoảng 80 triệu USD và hai tháng tạm ngừng hoạt động.

Cắt đôi du thuyền để nối dài hơn

Ngày nay, nhiều xưởng đóng tàu chuyên thêm đoạn thân dài 24 - 40 m vào du thuyền sẵn có chỉ trong vài tuần. Đầu tiên, các kỹ sư thiết kế chi tiết đoạn thân mới với hàng nghìn đường ống, dây điện, dây cáp và ống thông gió phù hợp với thân tàu.

Tàu được chuyển tới và đặt chính xác bên trên một loạt tấm trượt trên đường ray kim loại đóng chốt trên nền ụ khô. Đội công nhân bắt đầu cắt đôi tàu bằng tia laser để đảm bảo độ chính xác tới từng milimet. Do trọng lượng khổng lồ của tàu và áp lực kết cấu, trình tự cắt tàu được lên kế hoạch cẩn thận.

Máy cắt tự động sẽ đảm nhận việc cắt các bề mặt phẳng như thành tàu và sàn. Còn các bề mặt cong hoặc hình dáng phức tạp sẽ do các công nhân có tay nghề đảm nhận. Để cắt xuyên kim loại sẽ cần phải dùng tới đèn hàn acetylene. Sau khi quá trình cắt hoàn tất, tấm trượt bắt đầu điều phối quá trình tách hai nửa thân ra đủ xa để chuyển đoạn thân mới vào giữa. Quá trình cắt và tách tàu diễn ra trong khoảng hai ngày.

Sau đó, thân mới, đoạn đầu và đuôi của tàu được ghép nối hoàn hảo nhờ chức năng nâng và dịch chuyển của tấm trượt. Khi đó, hoạt động hàn bắt đầu với sự kết hợp hàn điện và hàn que. Đội công nhân hàn phải đảm bảo quá trình này không bị lỗi để tránh nước ngấm vào thân và toàn bộ cấu trúc có thể chống đỡ con tàu lớn khi biển động.

Tiếp theo, các dây cáp, đường ống, dây điện và nhiều hệ thống khác được nối lại với nhau. Việc cuối cùng là sơn lại tàu để che vết hàn và chỗ lồi lõm ở ngoại thất.

Con tàu mới sau khi được nối dài cũng cần chạy thử nghiệm trên biển nhằm chứng minh sức mạnh và tính dễ lái.

Cần khoảng 9 tuần cho toàn bộ quá trình từ khi tàu đến ụ khô cho tới khi tàu được duyệt hoạt động trở lại. Đã có 21 du thuyền đã được tăng chiều dài bằng cách này từ năm 1977.

Chủ Nhật, 15/09/2024 17:07
31 👨 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học