Cá đang xâm lấn đe doạ các loài tảo bẹ dưới biển

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, nhiều loài cá có xu hướng xâm lấn, quét sạch các loài tảo bẹ dưới biển.

Các loài cá đang ăn rong biển một cách khốc liệt chưa từng thấy khi nhiệt độ đại dương nóng lên bởi biến đổi khí hậu được tìm thấy tại vùng bờ biển Bắc NSW gần Cảng Coffs Harbour.

Để phát hiện được thực trạng này, các nhà khoa học đã kết hợp các video theo dõi quay dưới nước trong suốt 10 năm từ 2002 -2012, khi nhiệt độ tăng lên 0,6 độ C.

Cá xâm lấn đe dọa đến tảo biển

Tác giả của nghiên cứu Dr Adriana Vergés của Viện UNSW và Viện Khoa học Hàng hải Sydney cho biết: "Rừng ngập mặn tạo ra môi trường sống quan trọng cho hàng trăm loài sinh vật biển, bao gồm cá, tôm hùm và bào ngư".

Kết quả của chúng tôi cho thấy việc chăn thả quá mức những loài cá đặc thù có thể có tác động sâu sắc, dẫn đến việc phá rừng ven biển và rạn san hô, tảo bẹ biển...

Môi trường sống của cá

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những ảnh hưởng của nhiệt độ nước biển, rừng ngập mặn nóng lên gấp đôi, nó không chỉ tác động trực tiếp tới rong biển, tảo bẹ mà nó còn gián tiếp kích thích các loài cá thèm ăn hơn do vậy chúng tha hồ ngấu nghiến rong biển tảo bẹ và có thể về dần tạo ra những “vết trầy xước” đại dương nhất định.

Bà nói: "Việc tăng số lượng cá ăn thực vật do sự nóng lên của đại dương gây ra mối đe dọa đáng kể đối với các hệ sinh thái ở Úc và cũng như trên toàn cầu".

Nghiên cứu này vừa được đăng tải trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences. Nhóm nghiên cứu đã ghi video dưới nước vào khoảng tháng 8 hằng năm ở 12 địa điểm dọc bờ biển dài 25 km gần Công viên Hàng hải Đảo Solitary ở phía Bắc NSW.

Trong giai đoạn này, tảo bẹ cũng biến mất hoàn toàn ở một số khu vực dù ban đầu rất sinh sôi nảy nở.

Đồng thời, tỷ lệ cá ăn tảo, rong biển nhiệt đới, cá nhiệt đới tại khu vực này tăng nhanh gấp ba lần cùng với sự sụt giảm tảo bẹ tăng nhanh gấp 7 lần trong suốt thập kỷ qua.

Môi trường sống của rong biển bi đe dọa

Chúng tôi đã thực hiện một cuộc thí nghiệm nuôi cấy tảo biển và phát hiện ra hai loài cá nước nóng “cá thỏ” và "cá trống" là hai trong số các loài ngốn tảo, rong biến khốc liệt nhất, nó có thể xơi rong biển, tảo biển non với tốc độ trung bình 300 lần mỗi giờ". - Tiến sĩ Vergés nói.

Tại Úc, các khu rừng ngập mặn vùng ven biển Bắc NSW là nơi hỗ trợ hoạt động cho nghề cá thương mại, các hoạt động du lịch, giải trí trị giá hơn 10 tỷ đô la mỗi năm. Tiến sĩ Vergés cho biết thêm: “Sự suy giảm tảo bẹ ở vùng ôn đới có thể có những tác động lớn tới kinh tế khu vực”.

Các đoạn video được nghiên cứu từ năm 2002 trở đi còn giúp đo lường số lượng cá trong và ngoài khu bảo tồn biển. Đồng thời nó còn có thể được sử dụng để xem tảo bẹ có khả năng phục hồi dưới nền đáy biển nữa hay không?

Thứ Năm, 18/05/2017 13:52
31 👨 586
0 Bình luận
Sắp xếp theo