Có gì đặc biệt trong bộ đồ phi hành gia được Trung Quốc lựa chọn cho chuyến hạ cánh có người lái đầu tiên lên mặt trăng

Trung Quốc đang đặt mục tiêu đưa những công dân đầu tiên của mình lên Mặt Trăng vào năm 2030, và nước này vừa công bố bộ đồ phi hành gia mới được thiết kế dự kiến sẽ được sử dụng trong sứ mệnh lịch sử sắp tới.

Được Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) tiết lộ tại một buổi lễ đặc biệt ở Trùng Khánh vào cuối tuần qua, bộ đồ phi hành gia màu đỏ và trắng này được thiết kế để ứng phó an toàn với mọi điều kiện phức tạp trên bề mặt Mặt Trăng, bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt, bức xạ và bụi có tính mài mòn cao.

Các sọc đỏ ở phần thân trên của bộ đồ được lấy cảm hứng từ những dải ruy băng của các tiên nữ "Apsara bay" nổi tiếng trong nghệ thuật Đôn Hoàng, trong khi các sọc ở phần thân dưới mượn hình ảnh của ngọn lửa khi phóng tên lửa.

Một kỹ thuật viên xuất hiện trên sân khấu trong bộ đồ phi hành gia mới, thực hiện một loạt các chuyển động và cử chỉ thể hiện mức độ di chuyển thoải mái — ngay cả khi bị trọng lực đè nặng. Bộ đồ mới được thiết kế nhẹ và linh hoạt hơn nhiều so với bộ đồ mà các phi hành gia Trung Quốc hiện đang sử dụng trong chuyện đi bộ ngoài không gian ở quỹ đạo Trái Đất thấp trong quá khứ. Nhìn chung, thiết kế tổng thể của bộ đồ rất nhẹ, phù hợp với các hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng.

Bộ đồ du hành vũ trụ mới của Trung Quốc còn có tấm che chống chói toàn cảnh và bảng điều khiển kết nối hệ thống liên lạc âm thanh và hình ảnh.

Vào cuối buổi trình diễn, Yang Liwei - du hành gia vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc trong một sứ mệnh được thực hiện vào năm 2003 - đã phát động một chiến dịch công khai để đặt tên cho bộ đồ du hành vũ trụ mới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của Trung Quốc trong quá trình chuẩn bị cho các sứ mệnh đưa người Mặt Trăng trong tương lai.

Nhiều cơ quan hàng không vũ trụ quốc tế, trong đó có NASA và các đối tác thương mại của họ cũng đang làm việc để phát triển một bộ đồ linh hoạt hơn, với một thiết kế mới được Jared Isaacman thử nghiệm trong sứ mệnh Polaris Dawn vào tháng trước.

NASA lần đầu tiên đưa con người lên mặt trăng vào năm 1969 và liên tục triển khai một số nhiệm vụ tương tự cho đến năm 1972 như một phần của chương trình Apollo.

Hiện tại, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ một lần nữa có ý định đưa phi hành đoàn trở lại bề mặt mặt trăng như một phần của chương trình Artemis. Sau nhiều lần trì hoãn, NASA hiện đang đặt mục tiêu đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên mặt trăng vào tháng 9 năm 2026. Tuy nhiên, với khả năng tiếp tục trì hoãn, NASA có thể sẽ phải chạy đua rất quyết liệt với Trung Quốc khi họ cạnh tranh để trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện cuộc đổ bộ bằng tàu vũ trụ có người lái lên mặt trăng đầu tiên của thế kỷ 21.

Thứ Ba, 08/10/2024 21:30
31 👨 7
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ