Bộ đồ phi hành gia lọc nước tiểu thành nước uống

Các nhà khoa học tại Weill Cornell Medicine và Đại học Cornell đã thiết kế một bộ đồ phi hành gia có thể thu thập nước tiểu, lọc sạch và trả lại cho phi hành gia qua ống uống nước trong vòng 5 phút.

Với một chiếc túi lọc đặc biệt có thể tái chế nước tiểu, bộ đồ này giúp các phi hành gia đi bộ ngoài không gian lâu hơn.

Mặt bên của toàn bộ hệ thống, được đeo như một chiếc ba lô sau lưng phi hành gia - Ảnh: Forbes
Mặt bên của toàn bộ hệ thống, được đeo như một chiếc ba lô sau lưng phi hành gia - Ảnh: Forbes

Sofia Etlin, nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Weill Cornell và Đại học Cornell, cho biết, hệ thống sẽ thu thập nước tiểu, sau đó lọc và trả lại dưới dạng nước uống ngay trong bộ đồ.

Bộ đồ du hành vũ trụ hiện tại của NASA sử dụng tã thấm nước MAG (Maximum Absorbency Garment) để thu thập nước tiểu và phân, nước sạch để uống được dự trữ từ hệ thống IDB (In-Suit Drink Bag). Tuy nhiên, loại tã lót dành cho người lớn MAG bị nhiều phi hành gia phàn nàn rất dễ bị rò rỉ chất thải, khiến họ không thoải mái và mất vệ sinh. Điều này khiến một số phi hành gia phải hạn chế ăn uống trước khi đi bộ ngoài không gian, thậm chí là mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Với bộ đồ phi hành gia mới, đồ lót được làm từ nhiều lớp vải, nối với một hộp thu chất thải, có nhiều hình dạng khác nhau dành cho nam và nữ. Một máy bơm chân không sẽ hút nước tiểu vào hệ thống lọc khi nước tiểu thải ra, sau đó thẩm thấu, lọc nước, trộn nước sạch với dung dịch điện giải và bơm trở lại bộ đồ để phi hành gia uống.

Nhờ hệ thống thẩm thấu để loại bỏ nước khỏi nước tiểu và một máy bơm để tách nước khỏi muối, hiệu suất tái chế nước tiểu thành nước của bộ đồ phi hành gia này là 87%, cung cấp nguồn nước uống liên tục với nhiều cơ chế an toàn để đảm bảo sức khỏe cho phi hành gia.

Hệ thống tái chế nước tiểu có kích thước 38 cm x 23 cm x 23 cm, nặng khoảng 8kg, mất khoảng 5 phút để xử lý 500 ml nước tiểu. Hệ thống này hiện chưa tái chế được phân.

Theo nhà khoa học, các phi hành gia thường sẽ được cung cấp gần 1 lít nước trên các chuyến đi bộ ngoài không gian. Nhưng lượng nước này là không đủ cho các chuyến đi bộ ngoài không gian dài ngày trên Mặt trăng. Vì vậy, nước tiểu tái chế sẽ bổ sung nguồn nước cho phi hành gia.

Thứ Ba, 23/07/2024 07:32
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học