Bí ẩn thung lũng kim tự tháp khổng lồ ở châu Âu khiến lịch sử thế giới phải viết lại

Tại đất nước Bosnia nhỏ bé, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra cả một thung lũng với những kim tự tháp lớn nhất thế giới từng được phát hiện từ trước đến nay.

"Thung lũng của các kim tự tháp" này nằm ở thành phố Visoko thuộc Bosnia với những kim tự tháp khổng lồ: kim tự tháp Mặt Trời cao hơn 220m, kim tự tháp Mặt Trăng cao 190m, kim tự tháp Rồng cao 90m, kim tự tháp thờ Mẹ Trái Đất và kim tự tháp Tình yêu. Kim tự tháp Mặt Trời, kim tự tháp Mặt Trăng và kim tự tháp Rồng đều hình tam giác cân. Tất cả kim tự tháp đều xây hướng về phía bắc.

Sơ đồ vị trí các kim tự tháp trong thung lũng
Sơ đồ vị trí các kim tự tháp trong thung lũng.

Tổ hợp kim tự tháp ở Bosnia không chỉ bí ẩn về diện mạo bên ngoài, những phép đo radar địa chất và nhiệt lượng các hành lang và phòng bên trong kim tự tháp cũng cho thấy sự kỳ lạ.

Khi phân tích các khối đá hình chữ nhật của kim tự tháp Mặt Trời các nhà khoa học đã rất kinh ngạc thì phát hiện ra chúng khác với đá ở châu Âu và rõ ràng do con người xây dựng như khối bê tông. Kết quả thử nghiệm và phân tích mẫu đá cho thấy các kim tự tháp ở Bosnia được xây dựng cách đây 20.000 năm.

Kim tự tháp Mặt trời Kim tự tháp Mặt trời

Ở thung lũng này còn tồn tại những đường hầm dài hết sức đặc biệt và bí ẩn không kém các kim tự tháp. Những đường hầm này được xây dựng bằng cát sỏi, được chia thành các phòng, một hồ nhân tạo và dãy hành lang dài hàng ngàn km. Những nút giao nhau được xây dựng vuông góc tạo thành những mạng lưới phức tạp trong lòng đất. Nghiên cứu thổ nhưỡng cho thấy đất nơi đây có ảnh hưởng của các loại thực vật, nấm và sinh vật sống khác.

Theo truyền thuyết thì những đường hầm mê cung trong lòng đất này chính là sự kết nối giữa các công trình kim tự tháp vĩ đại tại thung lũng này.

Thung lũng kim tự tháp ở Bosnia được cho là một trong những di chỉ cổ đại quan trọng nhất ở châu Âu.

Kim tự tháp Mặt Trăng
Kim tự tháp Mặt Trăng

Ngay khi mới được phát hiện, thung lũng kim tự tháp ở Bosnia đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học trên toàn thế giới. Trong cuộc Hội thảo Khoa học Quốc tế lần I vào tháng 8/2008, các nhà khoa học từ 13 nước đã nhận định rằng các kim tự tháp ở Bosnia là hiện tượng kiến trúc và sẽ được nghiên cứu thêm để hiểu về nguồn gốc và mục đích xây dựng.

3 năm sau đó, trong hội thảo lần II vào tháng 9/2011, các học giả cho rằng phải viết lại sách lịch sử, cập nhật sự tồn tại, niên đại và mục đích xây dựng những kim tự tháp ở Bosnia. Những phát hiện về kim tự tháp và đường hầm trong thung lũng Visoko cho thấy con người còn biết quá ít về các nền văn minh cổ đại từng tồn tại trên trái đất.

Đường hầm trong thung lũng Vosoko.
Đường hầm trong thung lũng Vosoko.

Từ khi được phát hiện, thung lũng kim tự tháp ở Bosnia trở thành tâm điểm khảo cổ học ở châu Âu thu hút các nhà nghiên cứu từ khắp nới trên thế giới tới để tìm hiểu và nghiên cứu những bí ẩn tại đây. Thung lũng và nhất là đại kim tự tháp Mặt Trời cùng các đường hầm Ravne nằm cách đó vài km thu hút hàng ngàn khách du lịch tới thăm quan.

Thứ Năm, 06/10/2016 15:42
3,56 👨 2.698
0 Bình luận
Sắp xếp theo