Bí ẩn ngôi làng hàng ngàn con chim tìm về “tự sát” mỗi năm

Hiện tượng chim “tự sát” tập thể bằng cách lao từ trên trời xuống với tốc độ nhanh đâm vào cây cối hoặc các ngôi nhà ở Jatinga - một ngôi làng nhỏ nằm ở Assam, thuộc vùng Đông Bắc Ấn Độ, là bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu tìm kiếm câu trả lời.

Hàng trăm con chim "tự sát" tập thể

Hiện tượng bí ẩn này thường xảy ra vào tháng 9, tháng 10, thời điểm xảy ra đợt gió mùa cuối năm. Khi hoàng hôn buông xuống, trời nhập nhoạng tối, hàng trăm con chim “tự sát” tập thể bằng cách lao với tốc độ nhanh từ trên trời xuống đâm vào cây cối hoặc các ngôi nhà trong làng.

Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra với một số loài chim di cư và cả những loài chim sống trong quanh làng.

Những người dân trong làng cho rằng, thủ phạm gây ra cái chết cho hàng trăm con chim hàng năm chính là những linh hồn của ma quỷ sống lưu lạc trên bầu trời.

Hiện tượng bí ẩn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học. Họ đã tiến hành một vài khảo sát, nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng có thể chính điều kiện thời tiết nhiều sương mù do gió mùa gây ra khiến những con chim bị mất phương hướng. Trên đường bay, chúng bị thu hút bởi ánh đèn ở các ngôi nhà trong làng nên lao xuống trong vô thức và bị “tai nạn”.

Hiện tượng bí ẩn chim "tự sát" tập thể

Không phải tất cả các con chim đều “tự sát” thành công, một số con bị thương nặng nhưng vẫn còn sống. Khi đó, chúng sẽ trở thành thức ăn của những người dân trong làng. Nhưng điều kỳ lạ là khi có sự xuất hiện của con người, những con chim này không có bất cứ kháng cự hay tỏ ra sợ hãi chút nào.

Ngoài ra, Salim Ali, nhà nghiên cứu chim hàng đầu Ấn Độ cho biết, hiện tượng “tự sát tập thể” bí ẩn này cũng xảy ra rất nhiều loài chim có tập quán hoạt động vào ban ngày. Đây là điều kỳ lạ, bở ban đêm, thời gian đáng lẽ những con chim đang chìm trong giấc ngủ, chúng lại tụ họp và thực hiện hành vi “ngu ngốc” đó.

Nhưng, một số các chuyên gia nghiên cứu về chim lại bác bỏ ý kiến trên, họ cho rằng vùng Jacinta có vị trí địa lý đặc biệt, có thể tạo ra lực điện từ và đó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này.

Nhưng đến nay, mọi lý giải về hiện tượng chim "tự sát" tập thể tại ngôi làng Jatinga vẫn là một bí ẩn thách đố các nhà khoa học.

Xem thêm: Tại sao hàng trăm con cá voi, cá heo "tự sát tập thể"?

Thứ Ba, 28/11/2017 10:26
52 👨 1.253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ