Bệnh nhân béo phì ít có nguy cơ tử vong sau phẫu thuật tim so với người bình thường

Những người bị béo phì có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người bình thường sau khi phẫu thuật tim đang là vấn đề y học gây xôn xao giới y bác sỹ trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester cho hay, những bệnh nhân mắc béo phì giảm được tổng thể 25% nguy cơ tử vong sau khi phẫu thuật tim so với những người bình thường. Phát hiện này hoàn toàn mới mẻ, thú vị và đi ngược với lời khuyên, nhận định trước giờ cho rằng những bệnh nhân mắc béo phì nên giảm cân trước khi tiến hành phẫu thuật tim.

Người béo phì ít có nguy cơ tử vong sau phẫu thuật tim

Không những thế, mới đây, Viện British Heart Foundation (BHF) cũng chính thức công nhận rằng, họ đã sai khi trước giờ từ chối phẫu thuật tim cho những bệnh nhân mắc bệnh béo phì. Họ nói rằng, những người mắc bệnh béo phì thừa hưởng rất nhiều thuận lợi trong và sau phẫu thuật tim so với những người bình thường - Trang Mirror đưa tin.

Kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester chỉ rõ, sau phẫu thuật tim có tới 4,4% người có trọng lượng bình thường tử vong, trong đó, người thừa cân nhẹ chỉ có 2,8% và người béo phì hạng nặng chỉ có nguy cơ 2,7% tử vong. Và nghiêm trọng hơn, có tới 8,5% người nhẹ cân tử vong sau khi phẫu thuật tim. Đây là một con số hết sức kỳ lạ, thú vị.

Trước giờ, béo phì, nặng cân là một trong những tình trạng mà các y bác sỹ thường trì hoãn hoặc từ chối phẫu thuật tim” – Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sỹ Gavin Murphy nói trong một tuyên bố.

Để có được nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát hồ sơ y tế trực tuyến của 401.227 đã phẫu thuật tim từ năm 2002 đến năm 2013 và họ phát hiện ra rằng, số lượng người chết sau phẫu thuật tim có liên quan rất mạnh mẽ tới trọng lượng của người bệnh sau khi tính toán các yếu tố ảnh hưởng khác như tuổi tác, lối sống, điều kiện y tế khác...

Những người mắc bệnh tim

Có tổng cộng 11.511 đã tử vong sau phẫu thuật tim trong đó, những người bình thường có nguy cơ tử vong gấp đôi so với người thừa cân béo phì, và người nhẹ cân có nguy cơ tử vong cao nhất.

Nói thêm về sự kỳ lạ này, nhóm các nhà khoa học chỉ rõ, trước giờ chất béo là thủ phạm gây ra biến chứng về huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tuy nhiên, với tình trạng sau phẫu thuật tim thì chất béo này có thể là yếu tố giúp bảo vệ cơ thể trước nhiều nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét dữ liệu y tế trực tuyến của 557.720 người trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ, Châu Á và cũng cho ra kết quả tương tự.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Circulation.

Thứ Sáu, 03/02/2017 10:04
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình