Ánh sáng có thể lừa hệ thống miễn dịch để tấn công ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách đơn giản và thiết thực để giết các tế bào ung thư bằng cách sử dụng ánh sáng để chỉ đạo các tế bào miễn dịch tấn công các khối u.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rochester ở Mỹ mô tả phương pháp của họ giống như "truyền ánh sáng theo kiểu gián điệp để theo dõi các tế bào ung thư."

"Liệu pháp miễn dịch khác với liệu pháp xạ trị. Thay vì trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư, liệu pháp miễn dịch cho biết hệ thống miễn dịch hoạt động theo những cách nhất định bằng cách kích thích các tế bào T tấn công vào tế bào ung thư" - Minsoo Kim, giáo sư đại học Rochester cho biết. Tuy nhiên, vấn đề là liệu pháp miễn dịch có thể làm hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá hoặc phản ứng kém hơn.

Ánh sáng có thể lừa hệ thống miễn dịch để tấn công ung thư

Vì vậy, mới đây Phòng thí nghiệm của Kim tiến hành một nghiên cứu theo dõi các phân tử ánh sáng nhạy cảm có thể điều phối có hiệu quả các tế bào T hoạt động kháng lại đối với các khối u một cách hiệu quả, an toàn triệt để hơn.

Họ phát hiện ra rằng một phân tử được gọi là channelrhodopsin (CatCh), hoạt động trong tảo và nó rất nhạy cảm với ánh sáng, có thể được đưa vào hệ thống miễn dịch thông qua một virut và được kích hoạt để kiểm soát phản ứng tế bào T với khối u ung thư.

Họ cũng đã thử nghiệm một con chip LED trên chuột mà cuối cùng hy vọng rằng phương pháp này có thể được cấy ghép vào con người.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá phương pháp này trên một con chuột mắc u hắc tố ở tai.

Những con chuộc đeo một bộ pin nhỏ xíu gửi tín hiệu không dây cho chip LED - cho phép các nhà nghiên cứu làm sáng từ xa trên khối u và các khu vực xung quanh, lấy ánh sáng đó điều phối cho tế bào T tăng cường diệt tế bào ung thư trên cơ thể chuột.

Việc kiểm soát quang học đủ để cho phép hệ thống miễn dịch gần như quét sạch khối u ác tính mà không hề có tác dụng phụ độc hại nào.

Nói về các nghiên cứu trong tương lai, ông Kim nói sẽ xác định xem tín hiệu LED không dây có thể phát ra ánh sáng tới sâu khối u trong cơ thể hay không đồng thời có thể kích hoạt tới tế bào T tấn công hay không.

Kim nói rằng khám phá này có ý nghĩa quan trọng nếu kết hợp với liệu pháp miễn dịch sẽ giúp quá trình điều trị ung thư an toàn, hiệu quả hơn và có thể kiểm soát theo dõi liên tục được.

Với những cải tiến, phương pháp quang học hiện đại còn có thể cho phép bác sĩ nhìn thấy, theo dõi bệnh ung thư trong thời gian thực, nếu liệu pháp điều trị này đạt được mục tiêu nhất định của nó.

Hiện nay, khi bệnh nhân được điều trị miễn dịch họ phải đợi vài tuần và sau đó trải qua chụp ảnh các kiểu để tìm xem liệu phương pháp điều trị liệu pháp miễn dịch này có hiệu quả hay không nữa.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Thứ Ba, 30/05/2017 14:10
51 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo