Ảnh chụp 100 tia sét trong cơn giông bão ở Thổ Nhĩ Kỳ

Uğur İkizler, một nhiếp ảnh gia đã ghi lại ảnh chụp time-lapse hơn 100 tia sét xuất hiện trong cơn giông bão ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bức ảnh ấn tượng này được Uğur İkizler tạo ra bằng cách kết hợp nhiều khung hình chụp bầu trời gần nhà ông ở thị trấn ven biển Mudanya giữa cơn giông dữ dội trong hơn 50 phút vào nửa đêm. Có hơn 100 tia sẽ xuất hiện, nghĩa là trong khoảng thời gian đó, trung bình cứ 30 giây một tia sét lại giáng xuống.

Ảnh: Uğur İkizler.
Ảnh: Uğur İkizler.

İkizler cho biết, mỗi tia sét trong số đó đều trông rất đẹp nhưng khi tất cả tia sét kết hợp trong một khung hình lại tạo nên cảnh tượng vô cùng đáng sợ.

Có thể nhận ra có ít nhất 3 loại sét khác nhau trong bức ảnh gồm sét đánh từ đám mây tới mặt đất, sét đánh giữa các đám mây, và sét đánh từ đám mây xuống mặt nước. Thực tế, việc trong một cơn giông bão xuất hiện nhiều tia sét như vậy không hiếm gặp.

Theo Cơ quan Khí tượng Anh, trên toàn thế giới, có 1,4 tỷ tia sét đánh mỗi năm, hay 3 triệu tia sét/ngày và 44 tia sét/giây. Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), mỗi tia sét riêng lẻ có mức năng lượng cực lớn, điện áp từ 100 triệu đến một tỷ volt, có thể đẩy nhiệt độ không khí xung quanh tăng lên trong khoảng 10.000 – 33.000 độ C, trong khi nhiệt độ bề mặt Mặt Trời chỉ ở mức 5.500 độ C.

Trong bức ảnh của Uğur İkizler, người xem có thể nhìn thấy hình dạng zigzag đặc trưng của tia sét. Nguyên nhân dẫn tới hình dạng ngoằn ngoèo này cho tới nay vẫn là một thách thức đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2022 cho thấy đó là kết quả của một dạng oxy có tĩnh dẫn điện cao tích tụ bất thường khi sét hướng tới mặt đất.

Thứ Tư, 21/06/2023 14:21
31 👨 1.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học