Ăn tỏi có giúp xua đuổi muỗi không?

Ở những quốc gia nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, muỗi thực sự là một vấn đề lớn. Chúng không chỉ gây khó chịu, mà còn là nguồn trung gian lây nhiễm hàng loạt căn bệnh nguy hiểm.

Những biện pháp phòng chống quen thuộc như sử dụng nhang muỗi, bình xịt côn trùng hay đèn bắt muỗi chỉ là biện pháp nhất thời, chúng sẽ mau chóng quay trở lại sau khi thuốc diệt côn trùng hết tác dụng. Giống như nhiều người khác, bạn có thể đang tìm kiếm một số cách sáng tạo để xua đuổi loài động vật đáng ghét này càng xa càng tốt — chẳng hạn như ăn một lượng lớn tỏi.

Ăn tỏi từ lâu đã là một mẹo đuổi muỗi dân gian ít người muốn thử do mùi hôi khó chịu mà loại thực phẩm này để lại trong hơi thở của chúng ta. Tuy nhiên, các hợp chất chứa hàm lượng lưu huỳnh cao có trong tỏi được coi là “phương thuốc” đuổi muỗi hữu hiệu . Câu hỏi đặt ra là hiệu quả thực tế của phương pháp này ra sao? Có đáng để đánh đổi hay không?

Hóa ra, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng ăn tỏi sẽ khiến muỗi quay lưng với bạn. Các nhà nghiên cứu đã bác bỏ tuyên bố rằng ăn tỏi có tác dụng bảo vệ chống muỗi đốt và giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét, đồng thời lưu ý rằng đó là một kiến thức truyền miệng không có cơ sở. Ăn nhiều tỏi có thể khiến người khác tránh xa bạn thay vì xua đuổi lũ muỗi.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Connecticut (Mỹ) vào năm 2005, các nhà khoa học đã yêu cầu một nhóm đối tượng thử nghiệm tiêu thụ lượng lớn tỏi trong vài ngày, trong khi nhóm kia thì không. Sau đó tất cả các tình nguyện viên đều được đưa vào môi trường nhiều muỗi. Kết quả cho thấy số vết muỗi đốt ở nhóm người có ăn tỏi và không ăn tỏi gần như tương đồng.

Vì vậy, thay vì bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các công thức nấu ăn có chứa lượng lớn tỏi, hãy xem xét điều gì thực sự thu hút muỗi để bạn có thể bắt đầu ngăn ngừa chúng theo cách hiệu quả hơn.

Loại thực phẩm hoặc đồ uống duy nhất được chứng minh là có ảnh hưởng đến muỗi khi con người ăn phải là bia/rượu: Cồn thu hút muỗi. Trong một nghiên cứu năm 2002 trên Tạp chí của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ, một nhóm gồm 14 đối tượng đã uống 350ml bia trong nhiều dịp khác nhau. Kết quả cho thấy uống bia làm tăng đáng kể tỷ lệ muỗi đậu trên các tình nguyện viên, mặc dù lý do chính xác tại sao vẫn chưa rõ ràng.

Thứ Tư, 31/05/2023 00:02
31 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo