Ăn nhiều cà rốt có thực sự làm da bạn chuyển thành màu cam không?

Cà rốt là một món ăn ngon, bổ, rẻ đúng nghĩa mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Từ lâu, đã có không ít nghiên cứu về cách loại củ này có thể cải thiện thị lực của bạn tuyệt vời ra sao. Tuy nhiên, còn có một câu chuyện truyền miệng phổ biến khác có thể khiến bạn vò đầu bứt tai: Ăn quá nhiều cà rốt có thể khiến da bạn cũng chuyển sang màu cam không?

Câu trả lời là CÓ! Cà rốt thực sự có thể khiến da bạn trở nên vàng hơn nếu ăn quá nhiều. Thế nhưng nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Và ăn như thế nào là quá nhiều?

Số là cà rốt rất giàu beta-carotene, một loại sắc tố thực vật giúp chúng có màu sắc rực rỡ, cụ thể ở đây là màu cam hoặc vàng đậm. Trên thực tế, beta-carotene cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm phổ biến khác như khoai lang và bí ngô, nhưng hàm lượng không cao như cà rốt. Khi bạn ăn cà rốt, beta-carotene đi vào cơ thể và được chuyển hóa thành vitamin A, giúp tăng khả năng miễn dịch và cải thiện thị lực. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều beta-carotene, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể khiến da của bạn chuyển sang tông màu cam, vàng đậm

Y học gọi hiện tượng này là Carotenemia, một tình trạng đổi màu trên da người gây ra bởi sự dư thừa beta-carotene trong cơ thể. Khi mới được tiêu hóa, beta-carotene sẽ được “bơm” vào máu và chảy đi khắp cơ thể. Nhưng đó, chúng sẽ tích tụ tại một số khu vực có phần mô da dày trên cơ thể như lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, khuỷu tay, khiến những vùng da này chuyển thành màu cam. Trẻ em bị ảnh hưởng bởi Carotenemia nhiều và rõ rệt hơn so với các lứa tuổi trưởng thành. Đồng thời, hiện tượng này có thể dễ nhận thấy hơn ở người có da sáng màu.

Tuy nhiên, bạn cũng không phải sợ hãi hay nghĩ đến việc ngừng ăn cà rốt hoàn toàn. Carotenemia không phải là một tình trạng ác tính hay có hại cho cơ thể. Ngoài ra, nó cũng có thể biến mất khi bạn hạn chế tiêu thụ lượng thực phẩm chứa beta-carotene trong chế độ ăn uống của mình.

Carotenemia không phải quá phổ biến, thậm chí với cả những người thích và thường xuyên ăn rau củ quả. Thông thường, đây là kết quả của việc ăn kiêng triệt để với một lượng lớn rau củ quả giàu beta-carotene.

Theo nghiên cứu, cơ thể con người cần beta-carotene để sản xuất vitamin A. Trong đó, nam giới cần bổ sung 900 microgram (3.000 IU) vitamin A mỗi ngày, còn phụ nữ cần ít hơn, chỉ khoảng 700 microgram (2.310 IU). Thông thường, một củ cà rốt lớn có chứa khoảng 6 milligram beta-carotene, tương đương khoảng 1.000 microgram vitamin A sau khi được chuyển hóa.

Chưa có bất cứ một hướng dẫn chính thức nào về việc thực hiện chế độ ăn bổ sung hoặc hạn chế beta-carotene. Tuy nhiên, tỉ lệ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A là 12:1, bạn sẽ cần ăn khoảng 300 củ cà rốt mỗi ngày trong nhiều tuần, mới có thể khoác lên mình một màu da mới. Đây là con số không tưởng. Do đó, bạn hãy cứ thoải mái mà tận hưởng ly nước ép cà rốt thơm ngon của mình mỗi ngày!

Thứ Sáu, 28/10/2022 00:47
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo