Phát hiện thú vị: Tìm thấy một vi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa ung thư da

Các nhà khoa học cho biết một loại vi khuẩn trên da - thường thấy trên da người khỏe mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư da.

Richard Gallo, giáo sư tại Đại học California San Diego, Mỹ, cho biết: "Chúng tôi đã xác định được một dòng vi khuẩn có tên Staphylococcus epidermidis, phổ biến trên da người khỏe mạnh, có khả năng chọn lọc để ức chế sự phát triển của một số loại ung thư".

Tìm thấy một vi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa ung thư da

Loại vi khuẩn da độc nhất này tạo ra một loại hóa chất giết chết một số loại tế bào ung thư nhưng không gây độc cho các tế bào bình thường.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra chủng vi khuẩn S. epidermidis sản xuất hợp chất hóa học 6-N-hydroxyaminopurine (6-HAP).

Các con chuột có S.epidermidis trên da mà không tạo ra chất 6-HAP có nhiều khối u da sau khi tiếp xúc với các tia cực tím gây ra ung thư, nhưng những con chuột với chủng S epidermidis tạo ra được 6-HAP thì lại không có khối u.

6-HAP là một phân tử làm suy yếu việc tạo ra DNA, được gọi là tổng hợp DNA, và ngăn ngừa sự lan truyền của các tế bào khối u đã biến đổi cũng như có khả năng ngăn chặn sự phát triển các khối u da do tia tử ngoại gây ra.

Các con chuột thí nghiệm được tiêm vào tĩnh mạch chất 6-HAP mỗi 48 giờ trong suốt thời gian hai tuần thì không có phản ứng độc hại rõ ràng, nhưng khi cấy ghép vào các tế bào u ác tính, kích thước khối u đã bị giảm hơn 50% so với nhóm khối u không được cấy ghép.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy vi khuẩn da là một yếu tố quan trọng trong sức khoẻ con người. Trên thực tế, trước đây chúng tôi đã báo cáo rằng một số vi khuẩn trên da có thể tạo ra các chất kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây bệnh như Staph aureus", Gallo nói.

Theo Gallo, trong trường hợp S. epidermidis, dường như nó cũng có thể chống lại một số dạng ung thư khác.

Theo Gallo, cần phải có thêm các nghiên cứu để hiểu cách 6-HAP được sản xuất, nếu nó có thể được sử dụng để phòng ngừa ung thư.

Hơn một triệu trường hợp ung thư da được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm. Hơn 95% trong số đó là ung thư da thường do tiếp xúc quá nhiều với tia tử ngoại của mặt trời.

U ác tính là loại ung thư da nghiêm trọng nhất bắt đầu trong các tế bào da sản sinh ra sắc tố, được gọi là tế bào bạch cầu.

Thứ Bảy, 14/04/2018 09:01
31 👨 355
0 Bình luận
Sắp xếp theo