Liệu pháp tế bào gốc có thể giúp đảo ngược đái tháo đường

Sử dụng liệu pháp tế bào gốc, các nhà nghiên cứu Mỹ đã thành công trong việc loại bỏ tiểu đường loại 1 - một chứng bệnh mạn tính, trong đó tuyến tụy sản sinh ra ít hoặc không có insulin - trong mô hình chuột.

Trong nghiên cứu này, những con chuột mắc bệnh tiểu đường loại 1 được truyền bằng các tế bào gốc máu đã được xử lý trước để tạo ra nhiều protein hơn được gọi là PD-L1 có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, chống lại đái tháo đường loại 1.

Tế bào gốc được điều trị có thể hạn chế phản ứng tự miễn dịch của tế bào và đảo ngược tình trạng đường huyết cao bất thường ở chuột.

Liệu pháp tế bào gốc có thể giúp đảo ngược đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu cho biết, hầu như tất cả chuột đều được điều trị khỏi bệnh tiểu đường trong thời gian ngắn, trong khi một phần ba vẫn duy trì lượng đường trong máu bình thường trong suốt thời gian sống còn lại của nó.

Paolo Fiorina hoạt động tại Bệnh viện nhi ở Boston nói: "Có sự thay đổi hình dạng của hệ miễn dịch khi tiêm các tế bào gốc này”.

"Các tế bào gốc máu trên có khả năng điều hòa miễn dịch, nhưng dường như ở chuột và người mắc bệnh tiểu đường, những khả năng của tế bào này có sự chênh lệch nhất định”.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng trong bệnh đái tháo đường, các tế bào gốc máu bị khiếm khuyết, thúc đẩy sự viêm và có thể dẫn tới sự khởi phát của bệnh", Fiorina nói.

Nghiên cứu được đăng trong tạp chí Science Translational.

Trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sản xuất PD-L1 có sự thay đổi nhất định trong tế bào gốc máu từ chuột và người bị tiểu đường.

Khi một gen gây bệnh được cho tế bào gốc PD-L1 vào, các tế bào này đã được điều trị và đảo ngược bệnh tiểu đường ở chuột.

Loại bỏ sự thiếu hụt PD-L1, sử dụng phương pháp trị liệu bằng tế bào gốc có ít tác dụng phụ có thể cung cấp một phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 17:45
31 👨 717
0 Bình luận
Sắp xếp theo