Chiết xuất từ loài cây ở Châu Phi có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu London đã phát hiện ra rằng một chiết xuất thực vật đã được sử dụng suốt nhiều thế kỷ qua trong y học cổ truyền ở Nigeria có thể mở đường tạo ra thuốc mới điều trị rối loạn não, làm suy yếu trí nhớ, nhận thức điển hình là bệnh Alzheimer.

Cụ thể, nghiên cứu mới cho thấy rằng chất chiết xuất từ lá, thân và củ Carpolobia lutea có thể giúp bảo vệ các biến chứng gây bệnh trong não và nó đóng vai trò trong việc bảo dưỡng, phục hồi chức năng não, thần kinh bao gồm cả trí nhớ, nhận thức hay khả năng học tập.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, chiết xuất từ loài cây này có thể mở đường để chế tạo thuốc chữa trị mới cho bệnh nhân mà không hề có tác dụng phụ hay có thể vượt trội hơn các phương pháp điều trị hiện tại.

Chiết xuất từ loài cây ở Châu Phi có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer

Nhà nghiên cứu hàng đầu, Tiến sĩ Wayne Carter đến từ Đại học Nottingham ở Anh cho biết: "Khi chúng ta sống lâu hơn, số người mắc bệnh sa sút trí tuệ sẽ tăng lên đến mức đáng báo động”.

Cây Carpolobia thường được gọi là gia súc, là một loài cây bụi nhỏ có nguồn gốc ở Trung và Tây Phi. Các nhà thảo mộc ở các bộ lạc Nigeria sử dụng chất trong gốc rễ của nó như là một thuốc kích thích tình dục và điều trị các bệnh nhiễm trùng di truyền, viêm nướu và đau thắt lưng.

Ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer và các bệnh khác như bệnh Parkinson và chứng nhồi máu cơ thể, hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine giảm, dẫn đến các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loài cây Carpolobia lutea có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine và cũng có các tính chất chống oxy hoá khác nhau trong việc chống lại các gốc tự do - những nguyên tử không ổn định có thể gây tổn hại đến tế bào và góp phần làm lão hóa trong bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu này vừa được đăng tải trên tạp chí Pharmaceutical Biology.

Thứ Ba, 27/06/2017 11:19
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo