7 phát minh từ thời cổ đại vẫn được sử dụng rộng rãi đến tận ngày nay

Nếu bạn cho rằng những gì được phát minh ra từ thời cổ đại, hàng ngàn năm trước đã lạc hậu và lỗi thời thì bạn đã sai. Có những phát minh, phát hiện từ thời cổ đại mà tới ngày nay vẫn được con người hiện đại sử dụng.

Dưới đây là 7 phát minh của các nền văn minh cổ đại như La Mã, Hy Lạp... vẫn được ưa dùng trong thời hiện đại.

1. Kẹo sô cô la

Cách đây hơn 3.000 năm, hạt cây ca cao đã được người Aztec, Toltec và Maya đã dùng để làm kẹo sô cô la và pha nước uống giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Thậm chí, với người Maya, cây ca cao là thứ cây linh thiêng, hạt ca cao có tác dụng như vị thuốc.

Kẹo sô cô la ngày nay
Kẹo sô cô la ngày nay.

Khi người Tây Ban Nha đi xâm chiếm Trung và Nam Mỹ, họ đã mang theo kẹo sô cô la về châu Âu. Từ đó, hương vị ngọt ngào của sô cô la đã lan truyền và phổ biến khắp thế giới đến ngày nay.

2. Phấn màu vẽ mắt

Phấn màu vẽ mắt ngày nayPhấn màu vẽ mắt ngày nay.

Từ năm 4.000 trước CN, người Ai Cập cổ đại đã tô đậm đôi mắt để thu hút người khác, tăng thêm uy quyền và trừ tà. Họ dùng một thứ kim loại màu xám, đen hoặc xanh - khoáng chất galen, xay thành bột rồi trộn với nhọ nồi để vẽ lên mắt.

Ngày nay, bút kẻ mi, phấn đánh mắt là những đồ trang điểm không thể thiếu đối với phụ nữ hiện đại.

3. Bê tông

 Đấu trường La MãĐấu trường La Mã.

Cách đây 2.000 năm, người La Mã đã phát minh ra bê tông. Họ trộn đá vôi với tro bụi núi lửa tạo thành vữa kết dính sỏi đá, dùng để làm đường, xây cầu, nhà, thậm chí là những công trình lớn như đền thờ Pantheon, đấu trường La Mã mà không cần tới cốt thép.

Ngạc nhiên hơn, bê tông của người La Mã còn được dùng xây dựng dưới biển. Bến cảng cổ đại Caesarea có đê chắn sóng, nhà kho và ngọn hải đăng được xây bằng bê tông từ năm 15 TCN.

Ngày nay, các công trình hiện đại trên thế giới vẫn được xây bằng bê tông.

4. Giấy viết

Giấy viết ngày nay Giấy viết ngày nay.

Người Trung Quốc đã phát minh ra giấy viết từ năm 25 đến năm 220 sau CN. Đến thế kỷ 8, giấy lan truyền đến thế giới đạo Hồi, đến châu Âu trong thế kỷ 11.

Người Ai Cập cổ đại đã biết làm ra giấy cói từ sáp ong và cao su thiên nhiên. Loại giấy này cứng nhưng dẻo dai có thể uốn cong, có tính đàn hồi. Cho đến nay, nhiều cuộn giấy từ thời các Pharaoh vẫn còn rõ chữ.

5. Báo in

Trang báo in giấy thời hiện đạiTrang báo in giấy thời hiện đại.

Từ ngàn năm trước, người La Mã đã phát minh ra báo in để truyền đạt thông tin bằng chữ in. Vào năm 131 trước CN, The Acta Diurna - Hành động hàng ngày, tờ báo đầu tiên được in bằng kim loại hoặc đá vôi được ra đời. Nó được đặt ở nơi đông người qua lại và đưa tin về xã hội, chính trị, tin quân sự, kết quả đấu kiếm...

Năm 1566, báo in giấy ra đời đầu tiên tại Venice, Italia, khi chính quyền in truyền đơn vứt ra đường phố. Và tờ báo in đầu tiên ở Anh là tờ The Gazette sau này đổi tên thành The London Gazette, còn hoạt động đến ngày nay.

Mặc dù khi báo điện tử phát triển khiến báo in đã mất đi tầm quan trọng của nó nhưng đó vẫn là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày đối với nhiều người.

6. Đường đua Marathon

Đường đua Olympic thời cổ đạiĐường đua Olympic thời cổ đại.

Năm 490 trước CN, người đưa tin có tên là Pheidippides đã chạy bộ quãn đường dài 42km từ Marathon về tới quảng trường trung tâm Athen để báo tin về sự thất bại của quân Ba Tư. Khi tới nơi, ông hét to "Chúng ta đã chiến thắng! Các bạn hãy vui lên" rồi gục ngã và ra đi mãi mãi.

Để kỷ niệm chiến thắng và ghi nhớ công trạng của Pheidippides, năm 1896, môn thi chạy Marathon lần đầu tiên có mặt trong cuộc thi Olympic lần I được tổ chức tại Athen.

Ban đầu, quãng đường phải chạy là 40km, sau đó được xác định lại là 42km vào năm 1920 và còn duy trì đến ngày nay.

7. Số không (Zero)

Thư tịch của Hy Lạp từ thế kỷ 2 có biểu tượng số 0Thư tịch của Hy Lạp từ thế kỷ 2 có biểu tượng số 0.

Con số là một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Số không được biết đến một cách hoàn toàn độc lập bởi người Maya, người Babylon và người Ấn Độ thời cổ đại.

Những người lái buôn Ả Rập đã mang số 0 từ Ấn Độ đến châu Âu. Và số 0 vẫn được sử dụng phổ biến trên thế giới đến ngày nay.

Thứ Năm, 25/05/2017 08:06
4,45 👨 1.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học