5 ngọn lửa cháy vĩnh cửu trên thế giới

Lửa vĩnh cửu là những ngọn lửa ra đời do nằm trên mạch khí tự nhiên hoặc ra đời do sự can thiệp của con người và cháy suốt thời gian dài không tắt.

1. Thác Eternal Flame, khu bảo tồn Shale Creek, New York, Mỹ

Thác Eternal Flame, khu bảo tồn Shale Creek, New York, Mỹ

Ngọn lửa vĩnh cửu cao khoảng 20cm đã cháy hàng nghìn năm, nép trong hang động nhỏ phía sau thác Eternal Flame cao 10,7 m ở khu bảo tồn Shale Creek là một ngọn lửa vĩnh cửu thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu vẫn xác định được nguồn cung cấp nhiên liệu thường xuyên cho ngọn lửa vĩnh cửu này. Giả thuyết cho rằng, một quá trình địa chất nào đó đã giải phóng khí tự nhiên đều đặn từ lớp đá phiến sét ở độ sâu 400m, cung cấp nhiên liệu cho ngọn lửa.

Ngọn lửa nhỏ có thể quan sát phần lớn thời gian trong năm và cháy cả vào mùa đông khi thác nước đóng băng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, nó có thể bị tắt và cần đốt lại.

2. Yanartas, thung lũng Olympos, Thổ Nhĩ Kỳ

Yanartas, thung lũng Olympos, Thổ Nhĩ Kỳ

Yanartas nằm trên núi Chimaera ở thung lũng Olympos tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay có hàng chục ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên nhỏ. Chúng đã cháy trong suốt hơn 2,5 thiên niên kỷ. Vào ban đêm, khu vực trông như địa ngục trên Trái Đất.

3. Erta Ale, Ethiopia

Erta Ale, Ethiopia

Erta Ale là một núi lửa hình khiên cao 613m, nằm ở vùng lòng chảo Afar, Ethiopia. Nó nổi bật với hồ dung nham hoạt động thường xuyên gần đó, nơi có biệt danh là "cổng địa ngục". Hồ dung nham của Erta Ale được phát hiện năm 1906.

4. Yanar Dağ, Azerbaijan

Yanar Dağ, Azerbaijan

Yanar Dağ ở Azerbaijan nằm trên dãy núi Lesser Caucasus, Azerbaijan, là một ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên. Yanar Dag cháy nhờ khí tự nhiên rò rỉ từ lớp đá sa thạch xốp ở sườn đồi trên vịnh Absheron, có thể bốc cao 2,74 m.

5. Miệng hố gas Darvaza, Turkmenistan

Miệng hố gas Darvaza, Turkmenistan

Miệng hố Darvaza ở Turkmenistan đã cháy liên tục suốt hơn 50 năm qua và được đặt biệt danh là Cánh cổng Địa ngục.

Ngọn lửa vĩnh cửu này được tạo ra bởi bàn tay con người. Vào thập niên 1970 các kỹ sư xăng dầu Liên Xô (cũ) phát hiện mỏ khí khổng lồ, hoạt động khoan thăm dò trong vùng dẫn tới một vụ sụp đổ dưới lòng đất khiến lượng lớn khí methane bắt đầu phun lên bề mặt. Nhóm kỹ sư quyết định đốt khí gas thoát ra nhằm tránh methane tích tụ tới mức không an toàn.

Thứ Tư, 17/04/2024 11:48
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học