4 vị vua cai trị ngắn nhất lịch sử loài người

Vua là người có quyền lực tối cao của một triều đại, sống trong sống trong xa hoa tột đỉnh. Nhưng có cũng những vị vua bất hạnh chỉ cầm quyền trong thời gian rất ngắn trước khi bị lật đổ và giết hại.

Sa hoàng Pytror III của Nga

Sa hoàng Pytror III của Nga

Sa hoàng Pytror III của Nga trị vì đất nước trong 185 ngày từ ngày 5/1 - 9/7/1762. Và là một trong những vị vua trị ngắn nhất lịch sử.

Hoàng hậu Sophie Friederike Auguste von Anhalt- Zerbst Dornburg sinh ra trong một gia đình quý tộc Phổ. Năm 14 bà được gả cho thái tử nước Nga là Pytror III và đổi tên thành Ekaterina.

Do là cuộc hôn nhân chính trị, không có tình yêu, bà đã thực hiện một cuộc lật đổ Sa hoàng Pytror III, sau đó lên ngôi trở thành Nữ hoàng Nga Ekaterina II hay Catherine đại đế cai trị đế quốc Nga trong vòng 34 năm.

Sau khi bị lật đổ, Sa hoàng Pytror III bị giam trong lâu đài Ropsha rồi bị tư lệnh Grigory Grigoryevich Orlov - người tình của Catherine đại đế giết hại.

Hoàng đế Isaac II Angelos của đế quốc Byzantine

Hoàng đế Isaac II Angelos của đế quốc Byzantine

Hoàng đế Isaac II Angelos là người 2 lần cai trị đế quốc Byzantine. Lần đầu tiên hoàng đế Isaac cai trị đất nước từ năm 1185-1195. Nhưng bị anh trai lật đổ và chiếm lấy ngai vàng rồi đổi tên thành Alexios III. Ông bị cầm mù và bị cầm tù ở Constantinople trong vòng 8 năm.

Năm 1203, sau khi diễn ra Cuộc Thập tự chinh lần thứ 4 ông được thả tự do cùng con trai rồi lên nắm quyền cai trị đất nước lần 2. Nhưng không lâu sau đó, ông bị người con trai của người anh trai Alexios III lật đổ. Vì vậy, Isaac lại một lần nữa bị cầm tù. Lần cầm quyền thứ 2 của ông chỉ kéo dài 179 ngày (từ ngày 1/8/1203 - 27/1/1204).

Hoàng đế Pertinax của La Mã

Hoàng đế Pertinax của La Mã

Hoàng đế Publius Helvius Pertinax cai trị đế quốc La Mã chỉ trong 86 ngày (từ ngày 1/1 - 28/3/193). Vị hoàng đế này đã cai trị La Mã trong thời điểm hỗn loạn được gọi là "Năm của 5 hoàng đế".

Trong thời gian nắm quyền, hoàng đế Pertinax cố gắng thực hiện cải cách nhưng mọi nỗ lực đều không thành. Sau cùng, ông bị cận vệ hoàng cung giết chết ngay trong cung điện. Sau khi bị giết, đầu của hoàng đế Pertinax bị chặt và cắm lên một cây thương rồi đem diễu qua các con phố.

Hoàng đế La Mã Didius Julianus

Hoàng đế La Mã Didius Julianus

Sau khi hoàng đế Pertinax bị ám sát ngày 28/3/193, ngai vàng được đem "rao bán". Ai trả giá cao nhất sẽ trở thành tân hoàng đế cai trị La Mã.

Didius Julianus đã trở thành hoàng đế La Mã mới sau khi hứa trả cho mỗi người lính cận vệ hoàng cung 25.000 sesterce. Theo đó, ông trả khoảng 200 triệu sesterce để có được ngai vàng. Nhưng hoàng đế Julianus cũng chỉ ngồi trên ngai vàng được 65 ngày trước khi bị lật đổ và hành hình (ngày 1/6/193).

Thứ Tư, 03/08/2016 16:07
3,54 👨 2.717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học