25 sự thật bất ngờ về màu da cam chắc chắn bạn chưa biết

Khác với màu đỏ, màu xanh lá cây hay thậm chí là màu xanh nước biển, màu vàng da cam thường không hiện ngay trong đầu khi bạn nghĩ về những cảm xúc nhất định nhưng vàng cam lại là màu sắc theo trực quan luôn thu hút sự tập trung của bạn, ngay cả khi đứng ở xa. Dưới đây là 25 sự thật bất ngờ về màu sắc "bị đánh giá thấp" này:

25 sự thật bất ngờ về màu cam

1. Từ "vàng da cam" hay "orange" có nguồn gốc từ naranga tiếng Phạn và narang tiếng Ba Tư.

2. Trong những bộ phim khác, máu thường có màu đỏ nhưng bộ phim của Sweeney Todd máu lại được dùng màu cam để diễn tả đúng các màu sắc phối trên phim.

3. Màu vàng da cam là biểu tượng của sự vinh quang và các loại hoa quả có trên Trái đất trong thời gian đầu ở nhà thờ Thiên chúa giáo và cũng được biết đến như những tia nắng chiếu sáng.

4. Ở trong Phong thủy, màu cam đại diện cho lửa. Màu sắc có ý nghĩa rất lớn trong quan niệm cổ xưa.

5. Trong suốt thời đại của nữ hoàng Elizabeth, tầng lớp quý tộc là những người duy nhất được mặc trang phục màu da cam.

6. Theo Kinh thánh, màu vàng da cam thường có liên quan đến các thánh - đại diện cho sức mạnh và sự can đảm.

7. Nhà điều hành đầu tiên tại Châu Âu cam kết sẽ đưa NFC (Near-Field Communications - công nghệ kết nối không dây trong phạm vi ngắn giữa hai thiết bị điện tử) đến mọi vùng lãnh thổ - mạng kết nối di động khổng lồ Orange. Khẩu hiệu nổi tiếng của Orange là "tương lai sáng, tương lai màu cam".

8. Một chiếc xe màu cam thể hiện bạn là người vui vẻ và hợp thời trang.

9. Frank Sinatra dành tình yêu đặc biệt dành cho màu da cam, có nói rằng: "Màu da cam là màu hạnh phúc nhất".

10. Màu sắc của binh chủng thông tin lục quân Hoa Kỳ là màu da cam.

11. Vàng da cam là màu phổ biến trong thể thao thế giới với các đội bóng đá Mỹ: Chicago Bears và Cincinnati Bengals hay đội bóng chày: San Francisco Giants - màu sắc chính của họ là màu cam.

12. Những loại trái cây vỏ ngoài màu da cam thường không có nhiều trên thế giới. Giống như cam của Việt Nam và quýt của Thái Lan, bên trong có màu vàng cam nhưng vỏ ngoài lại là màu xanh lá cây.

13. Đội bóng đá của Hà Lan hay "Oranje" thường thi đấu trong trang phục màu cam.

14. Trái cây thường chỉ vỏ ngoài màu cam khi thời tiết mát mẻ, còn ở những nơi có khí hậu nóng hơn thì chất diệp lục được giữ lại nên vỏ của chúng có màu xanh lá cây.

15. Màu da cam của chim hoàng yến không phải là tự nhiên. Ban đầu, loài chim này có màu xanh-nâu nhưng khi lai chéo chúng lại có màu vàng, kết hợp với việc chỉ ăn ớt đỏ nên lông của chúng trở thành màu cam.

16. Trước kia, cà rốt không phải là màu vàng cam, màu sắc phổ biến của chúng là màu tím. Đến khoảng thế kỷ thứ 17, người nông dân ở Hà Lan lai tạo giữa cà rốt có rễ trắng - biến đổi thành màu vàng và cà rốt hoang dã - chuyển thành màu da cam.

17. Ngày 25 hàng tháng được gọi là "Ngày Da cam" bởi chiến dịch Liên Hợp Quốc kêu gọi Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ. Những ngày này để nâng cao nhận thức của mọi người và hành động để ngăn chặn hành vi bạo lực đối với phụ nữ.

Chiến dịch Liên Hợp Quốc kêu gọi Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ

18. Nghiên cứu tiêu dùng đã chứng minh rằng máy cắt cỏ màu da cam sẽ dễ dàng nhìn thấy cỏ dài hơn là màu xanh lá cây. Điều này lý giải tại sao năm 1977 máy cắt cỏ Flymo được thay đổi từ màu xanh lá cây sang màu da cam.

19. Màu cam là màu Gia đình Hoàng gia của Hà Lan. Thời con cháu của William xứ Orange, màu vàng cam đã trở thành biểu tượng của Hà Lan.

20. Vincent van Gogh từng nói rằng: "Sẽ không có màu xanh nước biển nếu thiếu màu vàng và màu da cam".

21. Giải thưởng violins của Antonio Stradivari có giá trị hơn 2 triệu đô tại phiên đấu giá. Một số người cho rằng: "Sự thật đằng sau những âm thanh tuyệt vời đó là do họ đánh véc-ni màu cam xung quanh đàn violin".

22. Trang phục của nhà phi hành không gian mặc bên trong tàu vũ trụ có màu vàng cam nhưng họ phải thay đồ trước khi ra ngoài để đúng với biểu tượng đã chọn là trang phục dày màu trắng.

23. Cầu Golden Gate ở California, Hoa Kỳ được phủ một màu gọi là "màu cam quốc tế", nó cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ như một cách để làm nổi bật các đồ vật.

Cầu Golden Gate

24. Phật giáo nguyên thủy thường mặc áo màu choàng màu vàng cam vì đây là một trong những thuốc nhuộm phổ biến có sẵn. Các tín đồ đạo Phật này không bị nhầm lẫn với những người tương nhiệm Tây Tạng - mặc màu nâu sẫm.

25. Dải ruy băng màu cam được đeo để hỗ trợ và nâng cao nhận thức về những trường hợp và nguyên nhân tự làm hại bản thân, rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit hyperactivity disorder - ADHD), đa xơ cứng (Multiple Sclerosis) và quyền lợi động vật.

Màu sắc là thứ mà khi trải qua một khoảng thời gian sẽ có sự gắn kết bền chặt giữa con người với những khái niệm, tất cả chúng ta đều sử dụng nó cho các tổ chức mà không bao giờ đặt câu hỏi về lý do đằng sau: "Tại sao quả cam lại được gọi là quả cam?" Mặc dù hiển nhiên nó là như vậy và "Màu cam có là một trong những màu phổ biến nhất hay không?" - vẫn còn là một câu chuyện bí ẩn qua các thời đại.

Thứ Ba, 23/08/2016 11:53
31 👨 2.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học