10 phát minh ít được biết đến và bị chối bỏ của Thomas Edison

Thomas Edison là một nhà phát minh vĩ đại với 1093 bằng sáng chế được đăng ký tên ông trên thế giới. Cuộc sống hiện đại của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những phát minh của ông như đèn điện, máy ghi âm, máy chiếu phim...

Bên cạnh những phát minh vĩ đại, vẫn còn nhiều phát minh có tính ứng dụng cao của Edison mà nhiều người không biết đến. Dưới đây là 10 phát minh của Edison mà bạn có thể chưa từng nghe đến bao giờ.

10. Máy đếm phiếu điện tử

Máy đếm phiếu điện tử

Năm 1869, khi mới 22 tuổi, Edison được cấp bằng cho sáng chế đầu tiên của mình, đó là máy đếm phiếu điện tử. Chiếc máy này được phát minh chuyên dụng cho các cơ quan lập pháp và hệ thống bầu cử, chẳng hạn như Quốc hội Hoa Kỳ.

Những cá nhân bỏ phiếu chỉ cần sử dụng công tắc trên cái máy của Edison để ghi lại lá phiếu của mình, sau đó thông tin được gửi tới nơi tổng kết kết quả.

Dewitt Roberts, một nhà điều hành điện báo và là một người bạn của Edison, đã mang thiết bị này tới Washington để giới thiệu. Nhưng Quốc hội không muốn có một thiết bị mất nhiều thời gian và công đoạn như vậy nên chiếc máy này không bao giờ được sử dụng.

9. Bút nén khí stencil

Bút nén khí stencil

Năm 1876, Edison được cấp bằng sáng chế cho phát minh bút nén khí stencil của mình. Vật dụng này được coi là tiền thân của súng xăm.

Thiết bị này là một trong những thiết bị đầu tiên được dùng để chép các tài liệu, nó sử dụng một cây gậy nghiêng với một cây kim thép để xuyên thủng giấy cho việc in ấn.

Năm 1891, Samuel O'Reilly, một nghệ sĩ xăm đã được trao bằng sáng chế đầu tiên cho máy xăm - một thiết bị được cho là dựa trên bút Stencil Edison.

8. Tách sắt từ quặng non

Tách sắt từ quặng non

Trong những năm 1880 và năm 1890 khi giá quặng sắt tăng cao đột biến, Edison đã sử dụng nam châm để tách sắt từ các loại quặng chất lượng thấp không sử dụng được trong phòng thí nghiệm. Sau đó ông đưa nó vào sử dụng trong thực tế với hy vọng có thể đem lại lợi nhuận từ các mỏ bị tồn.

Edison dồn hết tiền bạc để mua lại 145 bãi quặng bỏ hoang và thiết lập một dự án thí điểm tại mỏ Ogden ở New Jersey. Nhưng do vài vấn đề kỹ thuật đã xảy ra kèm theo việc giá quặng sắt giảm mạnh khiến Edison phải từ bỏ dự án này. Đây là thất bại tài chính lớn nhất trong sự nghiệp của Edison.

7. Công tơ điện

Công tơ điện

Năm 1881, Edison được cấp bằng sáng chế cho cho phát minh công tơ điện của mình. Sản phẩm này giúp doanh nghiệp và các gia đình có thể đo đạc tổng lượng điện năng đã sử dụng.

Công tơ điện này thực chất là một cơ cấu điện phân, được đấu vào tải thông qua shunt. Trong công tơ có các jack cài được lắp đặt trong hoá chất điện phân - dung môi hóa lỏng và các tấm kẽm được làm sạch trước khi sử dụng để đo điện năng.

Một tấm dùng để lấy số liệu đo chính còn tấm kia để kiểm chứng so với hiện trạng ban đầu. Khi bắt đầu chu kỳ tính tiền điện, các tấm kẽm được tẩy sạch và cân cẩn thận bằng cân trong phòng thí nghiệm rồi cắm vào các jack đặt trong chất điện phân.

Khi có dòng điện chạy qua chất điện phân sẽ tạo ra một lượng kẽm phủ đọng lại trên tấm kia. Các tấm kẽm sẽ được cân lại một lần nữa khi tới cuối kỳ tính tiền điện. Tổng lượng điện năng đã đi qua được thể hiện bằng trọng lượng kẽm giữa hai lần cân.

Sau này Edison có bổ sung thêm bộ đếm cơ khí để giúp cho việc đọc chỉ số điện dễ dàng hơn.

6. Phương pháp bảo quản trái cây

Phương pháp bảo quản trái cây

Năm 1881, Edison đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phương pháp hút chân không để bảo quản trái cây, rau hoặc các chất hữu cơ.

Các mặt hàng hoa quả được xếp đầy trong các thùng, không khí được hút ra với một máy bơm không khí để bảo quản. Kết quả chứng minh đây là phương pháp bảo quản trái cây tuyệt vời.

5. Ô tô điện

Ô tô điện

Năm 1899, Edison bắt đầu phát triển một loại pin trữ điện cho ô tô với niềm tin rằng những chiếc xe sẽ được chạy bằng điện.

Và ông đã thành công. Vào năm 1900, khoảng 28 % trong hơn 4.000 chiếc xe được sản xuất ở Mỹ đã chạy trên điện. Ông vẫn tiếp tục nghiên cứu với mục tiêu là tạo ra một loại pin có thể giúp xe chạy 100 dặm mà không cần sạc.

Khoảng 10 năm sau, khi xăng dầu xuất hiện, Edison đã từ bỏ dự án của mình.

Nhưng công trình của Edison không vô ích - pin sạc của ông đã được sử dụng trong đèn pha của thợ mỏ, tín hiệu đèn đường sắt, hải phao. Henry Ford cũng sử dụng pin của Edison trong mẫu xe TS của mình.

4. Nhà bê tông

Nhà bê tông

Khi bê tông, loại vật liệu xây dựng mới xuất hiện, Edison nhận thấy rằng có thể đúc xi-măng thành nhiều hình dạng khác nhau và ông tin rằng có thể xây một ngôi nhà bằng cách đổ xi-măng vào một cái khuôn bằng gỗ thật lớn.

Theo Edison, những ngôi nhà này có giá chỉ bằng 1/3 các ngôi nhà xây trong thời điểm đó, khoảng 1.2000USD. Chúng có thể được xây dựng hàng loạt cho người nghèo nhằm xoá sổ các khu ổ chuột

Năm 1917, một công ty đã xây dựng 11 ngôi nhà ở Union , NJ, nhưng chúng cũng không được đón nhận.

3. Nội thất bê tông

Nội thất bê tông

Không chỉ nhà mà Edison còn phát minh ra nội thất bằng bê tông với mong muốn mọi người có thể sở hữu một ngôi nhà đầy đủ đồ nội thất và chúng sẽ bền suốt đời.

Ông đã dùng xi-măng dạng loãng, nhiều bọt để sản xuất bồn tắm, tủ để máy quay đĩa và cả đàn piano. Tất cả đồ nội thất sẽ được đánh bóng và làm nhẵn hoặc nhuộm màu để trông giống như hạt gỗ nhưng những sản phẩm này cũng không được đón nhận.

2. Máy quay đĩa cho búp bê

Máy quay đĩa cho búp bê

Sau khi được cấp bằng sáng chế máy quay đĩa, Edison bắt đầu nghĩ ra cách để sử dụng nó. Ông đã thu nhỏ máy quay đĩa, chèn nó vào một con búp bê hoặc đồ chơi khác với mong muốn chúng phát ra tiếng nói hoặc nhạc. Món đồ chơi này được bán với giá khoảng 10$.

Nhưng, máy ghi âm thời kỳ đó mới bắt đầu phát triển, âm thanh phát ra chưa chuẩn nên các món đồ chơi phát ra những âm thanh khó nghe. Đồng thời, những con búp bê "biết nói" đó không được sử dụng để chơi đồ hàng hay may vá được. Chính vì vậy, phát minh của Edison dần đi vào ngõ cụt.

1. Điện thoại linh hồn

Điện thoại linh hồn

Vào tháng 10/1920, Edison đã công bố rằng ông đã làm việc trên một máy để mở các đường giao tiếp với thế giới tinh thần. Chiếc máy này sẽ đo lường những gì ông mô tả như là các đơn vị cuộc sống mà phân tán trong vũ trụ sau khi chết.

Nhưng cho tới khi ông qua đời, năm 1931, Edison chưa bao giờ giới thiệu bất kỳ chiếc máy nào mà ông cho rằng có thể giao tiếp với người chết. Nhiều người cho rằng ông chỉ đùa cợt các phóng viên.

Thứ Sáu, 31/03/2017 17:03
52 👨 2.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học