10 lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ và bí ẩn nhất thế giới

Hầu hết mỗi quốc gia trên thế giới đều có ít nhất một lực lượng đặc biệt và bí ẩn để đảm nhận những nhiệm vụ đặc thù. Những lực lượng đặc nhiệm này có quá trình tuyển chọn và đào tạo hết sức nghiêm ngặt.

Dưới đây là danh sách gồm 10 tổ chức quân đội đặc biệt hàng đầu trên thế giới. Do sự tồn tại cũng như hoạt động của các lực lượng rất bí ẩn và được giữ kín nên rất khó để đánh giá và liệt kê chính xác.

1. Nhóm can thiệp Hiến binh quốc gia GIGN - Pháp

Nhóm can thiệp Hiến binh quốc gia GIGN - Pháp

Nhóm can thiệp Hiến binh quốc gia Pháp, tên tiếng Anh là National Gendarmerie Intervention Group - GIGN, và là đơn vị đặc nhiệm chuyên trách chống khủng bố chính của Pháp.

Năm 1974, GIGN được thành lập, sau vụ giết hại các vận động viên Israel tại Olympic Munich 1972 và vụ 11 người bị bắt làm con tin tại toà đại sứ Arập Saudi ở Paris với 15 thành viên ban đầu.

GIGN đóng quân tại Satory, gần Paris. Đến nay, GIGN đã trở thành một trong những đơn vị chống khủng bố thành công nhất thế giới với quy mô đã tăng lên hơn 400 người

Nhiệm vụ chính của GIGN là chống bạo động, ngăn chặn, tiêu diệt các phần tử khủng bố, giải cứu con tin, và một số nhiệm vụ chiến đấu có tính chất nguy hiểm cao.

Hiến binh là một lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng nhưng được giao nhiệm vụ của cảnh sát dân sự. GIGN có nhiều quyền hạn như quyền bắt giữ nghi phạm bên trong nước Pháp, tham gia các chiến dịch chống khủng bố, tham gia các hoạt động chống tội phạm...

GIGN được trang bị vũ khí rất hiện đại, từ súng trường tấn công HK-416, Vepr-12, tiểu liên FN-P90, MP5, súng ngắn Glock-17, MR-73, SIG Pro SP 2022... cho tới áo, mũ chống đạn, thiết bị hỗ trợ khi di chuyển vào ban đêm và nhiều phương tiện hỗ trợ khác.

2. Đội đặc nhiệm SSG - Pakistan

Đội đặc nhiệm SSG - Pakistan

Năm 1956, SSG (Special Services Group), lực lượng đặc nhiệm của quân đội Pakistan được thành lập dựa trên mô hình của đội đặc nhiệm Mỹ và lực lượng biệt kích của Anh SAS.

Chỉ có 1 người xuất sắc nhất trong 4 sĩ quan ưu tú ứng tuyển được lựa chọn tham gia khóa huấn luyện để trở thành thành viên của đội đặc nhiệm này. Khóa huấn luyện gồm nhiều hoạt động khác nhau từ các bài học thực hành và lý thuyết về chiến thuật, sử dụng vũ khí, kỹ năng chiến đấu tay không, nhảy dù, cho tới thể lực diễn ra trong rừng nhiệt đới, rừng sâu, sa mạc, đầm lầy trong vòng 9 tháng.

3. Lực lượng đặc nhiệm Sayeret Matkal - Israel

Lực lượng đặc nhiệm Sayeret Matkal - Israel

Sayeret Matkal là lực lượng đặc nhiệm của Israel được thành lập vào năm 1957 và được giao nhiệm vụ trinh sát, chống khủng bố và giải cứu con tin bên ngoài đất nước này. Các thành viên tham gia lực lượng đặc nhiệm này đều được lựa chọn từ những ứng viên có đặc điểm thể chất cũng như trí tuệ xuất sắc nhất. Sau đó, các ứng viên này phải trải qua các khóa đào tạo về bộ binh, nhảy dù, huấn luyện chống khủng bố và các hoạt động trinh sát liên quan trong suốt 18 tháng.

Năm 1960, lực lượng đặc nhiệm Sayeret Matkal bắt đầu tham gia các nhiệm vụ đầu tiên phải đến năm 1976 thế giới mới biết đến tổ chức này sau vụ giải cứu thành công các con tin trên chuyến bay số hiệu 139 của Pháp tại sân bay Entebbe, Uganda.

4. Đội đặc nhiệm EKO-Cobra - Áo

Đội đặc nhiệm EKO-Cobra - Áo

Năm 1972, sau khi một cuộc tấn công vào các vận động viên Israel diễn ra tại sân vận động Munich Olympics, đội đặc nhiệm EKO-Cobra (Einsatzkommando Cobra) thành lập gồm 450 thành viên. Về cơ bản, nhiệm vụ chính của lực lượng này là chống khủng bố.

Các thành viên của lực lượng này được tuyển chọn từ danh sách các sĩ quan xuất sắc nhất của lực lượng cảnh sát liên bang Áo và phải trải qua rất nhiều tháng huấn luyện cả lý thuyết và thực hành bao gồm khả năng ngôn ngữ, thiện xạ, chiến đấu tay không hay chiến thuật.

Hiện nay, các thành phố của Áo như Graz, Linz, Innsbruck, Klagenfurt, Salzburg và Feldkirch đều có cơ sở hoạt động của EKO-Cobra.

5. Biệt đội Delta Force - USA

Biệt đội Delta Force - USA

Delta Force, có tên đầy đủ là The First Special Forces Operational Detachment Delta - Lực lượng đặc biệt hoạt động độc lập số 1, được thành lập vào năm 1977. Lực lượng này được giao các nhiệm vụ trinh sát, tấn công, giải cứu con tin, chống khủng bố và một số hoạt động chiến đấu trực tiếp khác.

Chỉ các nam giới trên 21 tuổi, đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra năng khiếu, có quân hàm từ hạ sĩ tới thượng sĩ mới được ứng tuyển trở thành thành viên của Delta Force. Các ứng viên phải vượt qua vòng sơ tuyển, trải qua một loạt bài test khắc nghiệt cả về thể chất lẫn tinh thần với mục tiêu làm lộ điểm yếu. Trung bình cứ 10 người thì chỉ có 1 người đạt yêu cầu được lựa chọn để tham gia một khóa huấn luyện dài 6 tháng.

6. Lực lượng đặc nhiệm JTF2 - Canada

Lực lượng đặc nhiệm JTF2 - Canada

JTF2 - Joint Task Force 2, được thành lập vào năm 1993. Hiện nay, JTF2 có hàng trăm thành viên với các nhiệm vụ đặc biệt và chống khủng bố.

JTF2 từng thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt như giải cứu con tin ở Iraq, tiêu diệt những tay bắn tỉa Serbia tại Bosnia, hộ tống và bảo vệ các nhân vật quan trọng tại các sự kiện lớn...

JTF2 hoạt động bí mật tới mức, Bộ trưởng Canada cũng không biết sự có mặt của lực lượng đặc biệt này tại chiến trường Afghanistan trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

7. Biệt đội Alpha - Nga

Biệt đội Alpha - Nga

Năm 1974, lực lượng An ninh Liên bang Nga thành lập biệt đội Alpha còn có tên là Cục A thuộc Trung tâm Mục đích Đặc biệt (FSB).

Năm 1979, trong cuộc xung đột ở Afghanistan, các thành viên Alpha bí mật đột nhập vào Dinh Tổng thống ở Kabul và triệt hạ hầu hết các phiến quân phản động.

Năm 1985, một nhóm các thành viên của biệt đội này đã được cử đến Beirut, thủ đô của Lebanon để giải cứu 4 nhà ngoại giao Xô viết.

Năm 2002 biệt đội Alpha tham gia vụ khủng bố và bắt cóc con tin ở nhà hát lớn tại Moscow và trường Beslan năm 2004.

8. Biệt đội Shayetet 13 - Israel

Biệt đội Shayetet 13 - Israel

Năm 1948, tổ chức hải quân đặc biệt của Israel được thành lập có tên là Shayete 13. Nhiệm vụ chính là tham gia vào các hoạt động quân đội ở đất nước này như thu thập tin tức, tình báo, giải cứu con tin, chống khủng bố...

Trong Thế vận hội Munich 1972, Shayetet 13 đã săn lùng và tiêu diệt những kẻ cầm đầu vụ tấn công các vận động viên Israel.

9. Biệt đội SEAL - Mỹ

Biệt đội SEAL - Mỹ

SEAL là tên gọi ngắn của Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ được thành lập năm 1962. Đây là đội biệt kích bậc nhất lịch sử thế giới hiện nay, hoạt động cả trên biển, trên bộ và trên không. Lực lượng đặc biệt này nổi tiếng nhất với vụ tiêu diệt thành công trùm khủng bố Osama bin Laden (thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al Qaeda) ngày 02/05/2011.

Điều kiện để được đăng ký gia nhập SEAL là nam công dân Mỹ từ 17 - 30 tuổi (phải có sự đồng ý của bố mẹ), từng phục vụ hoặc từng ở trong Hải Quân Hoa Kỳ, đã tốt nghiệp trung học với điểm tối thiểu là 220 ASVAB, thành thạo tất cả các yếu tố của ngôn ngữ tiếng Anh.

Để trở thành thành viên của SEAL, các ứng viên cần phạt đạt được các yêu cầu sau: bơi được 500 yard (khoảng 460m) trong vòng dưới 12 phút 30 giây, chống đẩy 42 lần trong 2 phút, 50 lần đứng lên ngồi xuống trong 2 phút, chạy 2,4 km trong 11 phút 30 giây. SEAL chỉ nhận một lượng học viên giới hạn trong mỗi lần tuyển chọn nên các ứng viên phải đảm bảo đạt được mức tốt nhất.

Hiện tại, biệt đội SEAL có khoảng 2.500 thành viên và được phân loại các SEAL bằng các số từ 1 đến 9. Trong đó, số 6 được coi là đơn vị tinh nhuệ và bí ẩn nhất của lực lượng SEAL hiện nay.

10. Đặc nhiệm không quân SAS - Anh

Đặc nhiệm không quân SAS - Anh

Năm 1941, SAS (Special Air Service), lực lượng đặc nhiệm không quân Anh được thành lập. Đây là lực lượng đặc nhiệm chuẩn mực trên thế giới, có nhiệm vụ tiến hành các chiến dịch quân sự đặc biệt, chống khủng bố ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Bên cạnh đó, SAS cũng đào tạo, huấn luyện kỹ năng chiến tranh du kích và tác chiến trong điều kiện bất ngờ cho binh sĩ đặc nhiệm của các nước khác.

Điều kiện để được trở thành thành viên của SAS, các ứng viên phải đảm bảo hoàn thành các điều kiện sau: bơi liên tục 2 dặm trong vòng 1,5 giờ, chạy 4 dặm trong vòng 30 phút; sau đó, tiếp tục vào trong rừng sâu để tham gia khóa học sinh tồn, rèn luyện kỹ năng định hướng và nhiều hoạt động thử thách khốc liệt khác miễn sao bạn có thể sống sót ra khỏi đó.

Trung bình mỗi năm có khoảng 125 ứng viên đăng ký tham gia vào SAS có khoảng 125 ứng viên, nhưng sau khóa huấn luyện chỉ còn 10 người được phục vụ trong lực lượng này.

Thứ Năm, 01/06/2017 07:42
33 👨 5.789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học