Khám phá thang máy ngoài trời treo dọc vách sa thạch dựng đứng, giữ 3 kỷ lục thế giới

Hệ thống thang máy Bách Long được xây dựng trên vách núi sa thạch dựng đứng nằm trong công viên quốc gia Trương Gia Giới, khu thắng cảnh nổi tiếng Vũ Lăng Nguyên (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc), được công nhận là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới vào năm 2015. Thang máy Bách Long còn nắm giữ hai kỷ lục thế giới khác.

Công trình kỹ thuật đồ sộ này “mọc lên” giữa khung cảnh hùng vĩ đẹp như tranh vẽ ở nơi được vinh danh là Di sản Thế giới. Ảnh: Activeholidayco, CCTV.

Hệ thống thang máy Bách Long được xây dựng trên vách núi sa thạch dựng đứngThang máy ngoài trời cao nhất thế giới

Hệ thống thang máy này có trục nâng và đường hầm được đẽo tại một cột sa thạch đặc biệt trong hàng nghìn trụ đá trong khu vực. Hệ thống này có tổng chiều cao lên tới 335m, trong đó phần trục thang máy cao 326m. Ảnh: Designboom, World_walkerz.

Thang máy Bách Long bắt đầu được xây dựng vào năm 1999. Năm 2002, thang máy Bách Long hoàn thành và mở cửa cho công chúng.

Công trình đồ sộ này bao gồm 3 thang máy 2 tầng chạy song song. Sức chứa tối đa của mỗi thang máy là 50 hành khách (4.900 kg) và tốc độ là 3m/s. Năm 2013, tốc độ của thang máy đã tăng lên 5m/s.

Nếu 3 thang máy chạy đồng thời, mỗi giờ hệ thống sẽ vận chuyển được 4.000 người. Ảnh: OLOS, Itmeoc, Chrisphilpot_, Kateweatherspade.

Ngoài kỷ lục là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới, Bách Long còn giữ kỷ lục thế giới khác là thang máy lưu thông hành khách nhanh nhất với khả năng chuyên chở lớn nhất và thang máy ngắm cảnh 2 tầng cao nhất. Ảnh: Gozhangjiajie, Getty Images.

Ba mặt bên của thang máy làm bằng kính trong suốt giúp cho du khách bên trong có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của những trụ sa thạch vươn lên từ tầng rừng của công viên Trương Gia Giới. Ảnh: Jorge.von.k, Aglee138, Jm.sabariaga, Nanz_rainboow.

Vì lo ngại về vấn đề an toàn, hệ thống thang máy Bách Long đã từng phải ngừng hoạt động trong 10 tháng giai đoạn 2002-2003. Sau khi được cải tiến, thang máy khổng lồ này đã tiếp tục hoạt động cho tới hiện nay. Hệ thống Bách Long được gắn báo động đặc biệt để sơ tán trong trường hợp động đất, trang bị các thiết bị đảm bảo an toàn hiện đại... Ảnh: Nk7.

Thang máy Bách Long giúp tăng đáng kể lượng khách tham quan vườn quốc gia Trương Gia Giới. Ảnh: Anne__kay, Instaknips.

Thang máy Bách Long giúp tăng đáng kể lượng khách tham quan vườn quốc gia Trương Gia GiớiHệ thống thang máy ngoài trời độ sộ

Thứ Bảy, 12/10/2019 21:17
52 👨 4.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí