Khám phá máy tính bán chạy nhất mọi thời đại

"Mổ xẻ" chiếc máy tính cá nhân giá bình dân "dành cho mọi nhà" đầu tiên của lịch sử điện toán, chiếc Commodore 64.

Commodore 64 xứng đáng là sản phẩm "huyền thoại", từ danh hiệu kỉ lục Guiness "máy tính bán chạy nhất mọi thời đại": tiêu thụ được tới 17triệu máy trong những năm 82-94. Đây là một trong những máy tính cá nhân đầu tiên trong lịch sử điện toán, là sản phẩm đầu tiên nhắm tới người dùng thông thường có tài chính giới hạn, thành công cả về kinh doanh lẫn quảng bá.

2 bên phải của máy là các cổng thông dụng nhất trên PC vào thời đó: 2 cổng control port hỗ trợ joystick của Atari, phím khởi động, và nguồn phụ. Phía sau có thêm một loạt cổng khác, với port to nhất dành cho .. cắm phần mềm (cartridge port), RF, A/V cho màn hình, cổng serial (vẫn tồn tại cho đến gần đây), cassettee connector (để lưu dữ liệu bằng đĩa cassette chuyên dụng), v.v.. - quá nhiều cho một máy tính giá bình dân.

Tách đôi vỏ máy, sẽ thấy bên trong chia làm 2 phần rõ rệt: bàn phím và bo mạch chủ. Phần bo mạch chủ lại chia làm 3: vỏ hộp, tấm chắn từ, bo mạch chủ.

Bo mạch chủ của C64 có 40 chip, tất cả đều tham gia vào quá trình xử lý dữ liệu, bao gồm các thành phần xử lý âm thanh và hình ảnh từ tín hiệu TV thu được qua ăng ten gắn kèm v.v..

VIC II, con chip màu hồng nằm tách biệt so với phần còn lại, được che chắn bằng một tấm sắt đục lỗ đóng vai trò tản nhiệt, đảm nhận xử lý mọi tác vụ đồ hoạ của C64. Ban đầu, sản phẩm làm bằng gốm, sau đó đổi sang nhựa tản nhiệt không tốt bằng và là nguyên nhân hỏng hóc của rất nhiều C64: giảm giá làm giảm chất lượng sản phẩm.

Vi Xử lý trung tâm MOS 6510, con chip dài nhất trong hình có tốc độ xung nhịp những ... 1MHz.

Bàn phím, đã được tháo rời khỏi vỏ. Mặc dù bản thân là một trong những máy tính thành công nhất lịch sử, bàn phím của C64 lại khá tồi, với các phím bấm khó ấn, thiết kế to bản cục mịch.

Bao đựng máy nhìn khá lịch sự, gây ấn tượng không khác gì laptop đời mới.

Mặc dù không nằm trong danh sách những máy tính đột phá về công nghệ, Commodore 64 lại thắng lợi ở mặt khác: cực kì phổ biến trong các gia đình nhờ giá cả dễ chịu, phổ cập niềm đam mê công nghệ đến nhiều thế hệ người dùng cho tới tận ngày nay. Vài người ví Commodore 64 là "máy tính đồ chơi", nhờ khả năng tương thích các game của IBM PC, đây vẫn là máy tính đồ chơi đã bán ra tới 17 triệu chiếc.

Thứ Ba, 11/11/2008 10:26
31 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp