Ý nghĩa các lá cờ kỳ lạ trên thế giới

Lá quốc kỳ đại diện cho một quốc gia, thường có hình chữ nhật và xuất hiện các biểu tượng với những ý nghĩa văn hóa lịch sử đặc trưng của từng nước. Nhưng trên thế giới, có những lá quốc kỳ xuất hiện những ký tự đặc biệt và có những loại cờ đặc biệt được sử dụng mà rất ít người biết tới.

Cùng tìm hiểu những điều thú vị xung quanh một số biểu tượng lạ lùng trên quốc kỳ của các nước và những lá cờ đặc biệt trên thế giới.

1. Nepal

Quốc kỳ của Nepal

Nepal là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu quốc kỳ không phải là hình chữ nhật. Hình dạng kỳ lạ của lá cờ biểu tượng cho dãy Himalaya, dãy núi cao nhất thế giới tại quốc gia này.

2. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Quốc kỳ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Ít ai biết rằng, quốc kỳ của nước Mỹ được thiết kế bởi Robert G. Heft, một học sinh 17 tuổi. Ông thiết kế là cờ này để hoàn thành bài tập trong lớp học lịch sử ở bậc trung học và bị nhận điểm B-. Sau một hồi tranh luận, giáo viên của ông hứa sẽ thay đổi điểm số nếu lá cờ này được quốc hội Mỹ thông qua. Cuối cùng, người giáo viên này đã phải sửa lại điểm A cho Heft.

3. Áo

Quốc kỳ của Áo Quốc kỳ của Áo

Lá quốc kỳ của nước Áo là lá quốc kỳ lâu đời thứ hai trên thế giới được thiết kế năm 1230 bởi Công tước Leopold V. Theo truyền thuyết, sau một trận chiến, chiếc áo trắng của Leopold bị nhuộm đỏ bởi máu. Nhưng khi ông cởi đai ra để lộ phần dưới áo trắng không bị vấy máu, và ông đã nảy ra ý tưởng thiết kế lá cờ.

4. Mozambique

Quốc kỳ của Mozambique

Trên quốc kỳ của Mozambique có hình ảnh súng trường AK-47 và chiếc cuốc tượng trưng cho an ninh quốc phòng và nền nông nghiệp của quốc gia này. Cuốn sách mở tượng trưng cho tầm quan trọng của giáo dục. Đây là một trong hai nước trên thế giới để hình ảnh vũ khí trên quốc kỳ, nước còn lại là Guatemala.

5. Anh

Quốc kỳ của Anh

Quốc kỳ của Vương quốc Anh là sự kết hợp của 3 lá cờ của 3 nước thành viên: quốc kỳ chữ thập Thánh Andrew bảo hộ Scotland, quốc kỳ chữ thập Thánh George bảo hộ nước Anh và quốc kỳ chữ thập Thánh Patrick bảo hộ Ireland. Khi lá cờ này ra đời, xứ Wales chưa phải là thành viên của Vương quốc Anh.

6. Belize

Quốc kỳ của Belize

Khác với hầu hết quốc kỳ của nước đều có biểu tượng và hình khối khá đơn giản, quốc kỳ của Belize lại được thiết kế rất phức tạp. Giữa lá cờ là hình ảnh hai thợ cắt xẻ gỗ da màu và người Mestizo cầm các dụng cụ làm việc, bao quanh họ là 50 lá cây gụ xếp thành hình tròn, tượng trưng cho nền lâm nghiệp, nguồn thu chủ đạo của quốc gia này.

7. Bhutan

Quốc kỳ của Bhutan

Rồng được nhiều quốc gia ở Châu Á chọn làm linh vật, nhưng Bhutan nằm trong số ít các quốc gia có lá cờ mang hình loài vật thiêng liêng này. Trên cờ của quốc gia này là hình con rồng màu trắng với 4 chân quắp 4 viên ngọc quý tượng trưng cho sự thịnh vượng của đất nước, miệng gầm gừ biểu thị cam kết của các thần linh về việc bảo hộ Bhutan. Màu trắng này tượng trưng cho sự thanh khiết của những tư tưởng nội tâm và sự đoàn kết dân tộc. Nền vàng và đỏ tượng trưng cho truyền thống dân gian và phật giáo tại Bhutan.

8. Đảo Man

Đảo Man

Đảo Man là khu tự trị phụ thuộc hoàng gia Anh, nằm giữa Great Britain và Ireland. Lá cờ của hòn đảo này khá lạ lùng, ba chân bọc giáp sắt với đinh thúc ngựa và khớp nối bằng vàng nổi bật trên nền đỏ. Biểu tượng này đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước và đến năm 1932 thì được sử dụng trên lá cờ của đảo Man nhưng cho tới nay người ta vẫn chưa hiểu được lý do tại sao.

9. Cờ trắng

Cờ trắng xin hàng

Cờ trắng được thế giới công nhận là dấu hiệu của việc đầu hàng hoặc ngừng bắn. Những người cầm hoặc vẫy cờ trắng với mục sẽ không bị bắn được thông qua tại hội nghị Geneva năm 1949.
Cờ tín hiệu Semaphore

10. Cờ Semaphore

Cờ Semaphore

Cờ Semaphore là truyền tín hiệu bằng hai lá cờ cầm tay từ khoảng cách xa. Vị trí cụ thể của các lá cờ thể hiện các ký tự alphabet và con số để truyền tin. Hệ thống truyền tín hiệu bằng cờ này được ông Claude Chappe người Pháp lập ra năm 1974 và hiện này được sử dụng rộng rãi trong hàng hải hay truyền thông tin khẩn cấp vào ban ngày.

Thứ Sáu, 16/06/2017 07:57
4,36 👨 4.370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học