TSMC bắt đầu sản xuất chip 3nm cho Apple

Trong nhiều tháng qua, đã có không ít tin đồn từ những nguồn uy tín khẳng định Apple nhiều khả năng sẽ bị lỡ kế hoạch giới thiệu dòng chip xử lý 3nm trên các sản phẩm của mình vào năm 2022. Vấn đề bắt nguồn từ TSMC, nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, và đồng thời là đối tác lâu năm đáng tin cậy của Apple. TSMC thừa nhận đang gặp vấn đề trong việc triển khai các dây chuyền sản xuất chip 3nm, còn được gọi là N3.

Điều này đồng nghĩa với việc công nghệ dự kiến được sử dụng để sản xuất hàng loạt bộ xử lý A16 Bionic cho dòng iPhone 14 ra mắt năm 2022 đã gặp trục trặc, do đó buộc phải trì hoãn và Apple nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ hiện có (với một vài tinh chỉnh nhỏ) để thay thế.

Viễn cảnh đó nhiều khả năng sẽ vẫn xảy ra, nhưng theo chiều hướng tích cực hơn. Theo một báo cáo từ Digitimes, TSMC dường như đã khắc phục được vấn đề gặp phải với dây chuyền N3, và đang bắt đầu sản xuất thử nghiệm chip Apple M3 sử dụng công nghệ 3nm tại tổ hợp Fab 18 của công ty tại miền nam Đài Loan. Đáng chú ý, nguồn tin cũng cho hay TSMC còn đang xem xét chuyển quy trình này sang giai đoạn sản xuất số lượng lớn ngay trong năm 2022.

Chipset

Tuy vậy, theo nhận định của giới chuyên gia, rất khó để A16 Bionic 3nm kịp có mặt trên iPhone 14 ra mắt tháng 9 năm sau. Đổi lại, con chip này khả năng cao sẽ xuất hiện trên một số mẫu iPad và thậm chí MacBook ra mắt đầu năm 2023.

Công nghệ 3nm sẽ đảm bảo mang đến cho con chip hiệu suất được cải thiện, đồng thời mức tiêu thụ năng lượng cũng sẽ tốt hơn. Điều này giúp nhà sản xuất tối ưu hóa hơn nữa thiết kế mỏng và nhẹ cho sản phẩm.

Một số nguồn tin cho biết, TSMC nhiều khả năng sẽ sản xuất khoảng 3 triệu con chip 3nm trong nửa cuối năm sau, và những con chip này rất có thể sẽ dành cho Apple. Táo khuyết hiện là đối tác lớn nhất của TSMC, do đó những sự ưu tiên là điều chắc chắn phải có. Nhưng do thế hệ chip M3 có thể chỉ ra mắt vào năm 2023, Apple dự kiến ​​sẽ chuyển hướng sang các đơn đặt hàng CPU A16 Bionic sang quy trình 4nm, với kế hoạch sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 4 năm 2021.

Giống như TSMC, Samsung cũng đang phải đối mặt với các vấn đề về năng lực sản xuất trong quy trình GAA 3nm của mình. Do đó, TSMC khả năng cao vẫn sẽ duy trì được lợi thế cạnh tranh trước gã khổng lồ Hàn Quốc, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến công nghệ, tình trạng thiếu chip hiện tại cũng có tác động lớn đến kế hoạch của các nhà sản xuất trong thời gian tới.

Thứ Ba, 07/12/2021 23:18
52 👨 614
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ