iPhone bí mật theo dõi mọi đường đi của người dùng

Nhiều người sử dụng điện thoại Apple phát hiện một file bí mật ghi lại chi tiết mọi địa điểm mà họ tới suốt một năm qua, và một bản sao được chuyển lên máy tính của họ nếu hai thiết bị đồng bộ với nhau.

Nếu sở hữu iPhone hoặc iPad có kết nối 3G, người dùng đang bị theo dõi ngay lúc này dù họ muốn hay không. Thông tin lưu lại, bao gồm kinh độ, vĩ độ và thời gian, cho thấy Apple bắt đầu thực hiện điều này từ khi cập nhật iOS 4 vào tháng 6/2010.


Dữ liệu về địa điểm được thu thập từ một iPhone ở vùng Tây Nam nước Anh. Ảnh: Guardian.


Ảnh: Gizmodo.


File chứa kinh độ, vĩ độ và thời gian này có thể giải mã dễ dàng bằng phần mềm. Ảnh: Guardian.

"Bằng việc tự động lưu lại mọi đường đi nước bước mà không cần xin phép bạn, Apple đã tiếp tay cho những bà vợ/ông chồng hay ghen, các thám tử tư, những kẻ tọc mạch... có thể biết bạn đã đi những đâu và đoán được bạn làm gì trong ngày", Pete Warden, một trong hai nhà nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra điều trên, khuyến cáo. Alasdair Allan, nhà nghiên cứu thứ hai, đã tìm kiếm đoạn mã định vị tương tự trong nhiều điện thoại Android nhưng không thấy.

Chuyên gia bảo mật Kevin Mitnick, từng là một hacker khét tiếng, thốt lên "Thật sốc và khó chịu" bởi điều này đồng nghĩa bất cứ ai mượn hoặc dùng trộm iPhone và máy tính bảng cũng có thể khám phá nhiều thông tin riêng tư về chủ nhân thiết bị bằng phần mềm giải mã đơn giản.

Còn Graham Cluley, cố vấn cao cấp của hãng bảo mật Sophos (Anh), khẳng định với báo The Guardian rằng người sử dụng không có nhu cầu lưu lại địa điểm mà họ đã qua và có thể Apple muốn khai thác dữ liệu này để triển khai dịch vụ quảng cáo di động dựa trên vị trí địa lý sau này.

Thứ Năm, 21/04/2011 10:57
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp