iPhone 6 có theo vết xe đổ của iPhone 5C?

iPhone 5C, mẫu smartphone tầm giá thấp được Apple ra mắt vào năm ngoái được kỳ vọng là giúp tăng doanh số bán hàng tại các thị trường lớn như Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả lại không được như kỳ vọng.

Theo một nhà phân tích tại Creative Strategies, iPhone 5C đã không làm tốt nhiệm vụ của mình ở thị trường Trung Quốc. Đa số những người dùng muốn mua iPhone đều muốn sở hữu một thiết bị cao cấp, và họ cũng đủ khả năng tài chính để mua những thiết bị cao cấp dù mức giá cao. Một chiếc iPhone 5C giá 550 USD có vẻ như không hấp dẫn với họ, nếu muốn dùng iPhone, họ sẵn sàng bỏ tiền để mua iPhone 5S.

Nhà phân tích này cho biết nhận định này có được từ những số liệu thu thập được từ tập đoàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Alibaba. Vào năm ngoái, Alibaba đã mua lại công ty phân tích di động (mobile analytics company) Umeng – công ty được ví như “Flurry của Trung Quốc”. Trong khi đó, công ty phân tích di động lớn nhất tại Mỹ - Flurry vừa được Yahoo mua lại.

Những dữ liệu mà nhà phân tích Creative Strategies có được dựa trên những dữ liệu truy cập thu thập được từ trang Alibaba và số liệu từ ứng dụng của Umeng.

iPhone 6 có theo vết xe đổ của iPhone 5C?
iPhone 5c (đường màu đỏ) chiếm một tỉ lệ rất nhỏ ở thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, dòng cao cấp 5S lại có doanh số cao. (Nguồn: Tech.pinions Insider Intelligence)

Trong tháng 7, iPhone 5S trở thành dòng smartphone được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc, chiếm khoảng 25% trong tất cả các mẫu iPhone hiện được bán trên thị trường. Trước đó, mẫu iPhone 4S từ năm 2011 được sử dụng nhiều nhất.

Trong khi đó, mẫu iPhone 5C dù được bán cùng lúc với iPhone 5S lại chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, chỉ 5%. Vào tháng 2 năm nay, mẫu iPhone này có một sự bức phá nhỏ, có thể liên quan đến sự kiện Apple trở thành đối tác của nhà mạng lớn nhất tại Trung Quốc - China Mobile.

Tại Trung Quốc, mẫu iPhone 5C được bán với giá 4.088 tệ (14 triệu đồng) cho bản 8GB, 4.488 tệ (15 triệu đồng) cho bản 16GB tại các cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, iPhone 5S có giá từ 5.288 tệ (18 triệu đồng) cho phiên bản 16GB, các bản 32GB và 64GB có giá cao hơn nữa.

Nhà phân tích tại Creative Strategies cho rằng những giả định và kỳ vọng trước đó không chính xác so với thực tế một phần là do những nhà phân tích tài chính chứ không hoàn toàn là lỗi ở Apple. Nếu muốn iPhone 5C thành công ở Trung Quốc, thì mức giá khoảng 350 USD đến 400 USD là hợp lý nhất.

Vào năm ngoái, sau khi Apple ra mắt iPhone 5S và 5C đồng thời công bố mức giá, Wall Street cho rằng công ty đã không đáp ứng một phiên bản smartphone giá thấp như kỳ vọng. Ngay ngày hôm sau, cổ phiếu của Apple đã giảm 5,4%.

Một nhà nhà phân tích khác cho rằng iPhone 5C thực tế có thể là một mô hình nhằm thăm dò thị trường. Hơn nữa, mức giá 549 USD cho bản 16GB không khóa mạng và 99 USD cho bản khóa mạng kèm hợp đồng 2 năm dành cho thị trường Mỹ là phù hợp với chiến lược lâu nay của Apple. Đó là chỉ tham gia thị trường của những sản phẩm cao cấp.

Câu hỏi đặt ra là liệu rằng chiến lược tiếp theo của Apple là gì dưới sự dẫn dắt của Tim Cook. Có thể sẽ có một mẫu iPhone với kích thước màn hình 4,7 inch (tăng lên từ kích thước 4 inch của dòng iPhone 5s).

Thậm chí, nhiều tin đồn còn cho rằng Apple sẽ có một phiên bản cỡ màn hình đến 5,5 inch. Nếu là sự thật thì liệu Apple có thành công như mong đợi, hay cũng chỉ là một bài “thăm dò thị trường” và chuốc lấy thất bại như iPhone 5C. Kết quả thế nào thì hãy đợi sau ngày ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo, có thể là ngày 9 tháng 9 tới.

Thứ Tư, 20/08/2014 10:46
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp