iPhone 4G đã bị lộ như thế nào?

Quản Trị Mạng - Gourmet Haus Staudt, địa điểm lý tưởng để thưởng thức vị bia tuyệt hảo của nước Đức. Và nếu bạn là Gray Powell, nhân viên phát triển phần mềm của Apple và bạn đã uống khá nhiều bia, thì đây cũng hoàn toàn là một nơi thích hợp để đánh mất chiếc iPhone đời mới mới nhất của Apple danh tiếng.

>>> Hình ảnh và video iPhone 4G tiếp tục rò rỉ

Powell, 27 tuổi, tốt nghiệp đại học North Carolina State năm 2006, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư tài năng, và là một nhân viên phát triển phần mềm của Apple đang thực hiện công việc nghiên cứu iPhone Baseband Software, một chương trình nhỏ giúp iPhone có thể thực hiện được các cuộc gọi.

Đêm ngày 18/03, Powell đang tham gia một bữa tiệc bia tại Gourmet Haus Staudt, một vườn bia Đức xinh xắn tại thành phố Redwood, bang California. Powell thấy rất thoải mái, không khí của buổi tiệc rất thoải mái và vị bia thì tuyệt ngon. “Quả thực là tôi đã đánh giá thấp hương vị bia của người Đức”. Powell đã viết những dòng như thế trên chiếc iPhone đời mới nhất mà anh ta đang nghiên cứu và tưởng nhầm đó chỉ là chiếc iPhone 3G. Quả là một sự nhầm lẫn thông minh. Đó cũng là những dòng cuối cùng trên Facebook của Powell được ghi từ chiếc iPhone vốn còn đang nằm trong vòng bí mật. Và đó cũng là lần cuối cùng anh ta còn nhìn thấy chiếc iPhone đó trước khi để quên nó ở bữa tiệc và tay không trở về nhà.

Bức tường bảo mật không thể xâm nhập

Cho đến tận bây giờ, câu chuyện thần kỳ về sự bảo mật của Apple vấn đang được viết khá tốt. Chỉ là đôi khi, người ta bắt gặp những bức ảnh không rõ nét, hoặc là những thông tin phút chót được thầm thì một cách có chiến lược đến các phương tiện thông tin “gà nhà”. Nhưng đứng trước một vấn đề quan trọng thì Apple hoàn toàn kín tiếng. Ở khu học xá Cupertino, tất cả các máy tính hay một bộ phận cải tiến nào đó, nếu cần được bảo vệ thì chắc chắn, chúng sẽ hoàn toàn nằm trong các ô cửa bí mật với những loại mã khóa thay đổi theo giây. Các nguyên mẫu được gắn vào ghế. Ẩn giấu trong đó là các phần cứng, phần mềm, các thiết kế công nghiệp nhỏ xíu tách biệt, và không có một bức tranh hoàn thiện nào về sản phẩm cuối cùng.

Ẩn giấu trong mỗi góc phòng là các cảnh sát bí mật của Apple. Họ là đội ngũ chỉ có một nhiệm vụ duy nhất: Đảm bảo sẽ không có ai lên tiếng cả. Và nếu có thông tin bị rò rỉ, họ phải tìm ra kẻ phản bội, và hộ tổng chúng ra khỏi tòa nhà. Băng cách sử dụng phương pháp bảo vệ tối mật và một số thủ thuật khác, những người đàn ông trong bộ đồng phục đen này chính là khâu an ninh cuối cùng bảo vệ Apple tránh khỏi những con mắt soi mói. Steve tin tưởng họ có thể giúp Apple tránh được cơn ác mộng kinh hoàng nhất: Rò rỉ thông tin về sản phẩm chiến lược của hãng. Một khi thông tin bị rò rỉ, hãng có thể mất hàng triệu đô la từ chiến lược quảng bá tự do. Và điều này hoàn toàn có thể dẫn đến việc hãng sẽ không thể kiểm soát được thông tin về sản phẩm của chính mình.

Nhưng thực tế thì lại không tồn tại một sự bảo mật hoàn hảo nào cả. Cũng không phải là khi có sự liên quan của yếu tố con người. Con người có thể đánh mất nhiều thứ, ví dụ như chiếc iPhone thế hệ mới nhất chẳng hạn.

Đánh mất và tìm thấy

Bức tường bảo mật của Apple sụp đổ vào nửa đêm thứ Năm, ngày 18/03. Ở thời điểm đó, Powell đang vui vẻ tại Gourmet Haus Staudt, chỉ cách trụ sở Infinite Loop của hãng chừng 20 dặm. Xung quanh Powell là rất nhiều người đang cùng tận hưởng hương vị bia Đức tuyệt hảo cũng như không khí tiệc tùng đầy hưng phấn.

Một người đã ngà ngà say chỉ vào chiếc iPhone trên ghế, chính là nguyên mẫu quý giá của nhân viên phần mềm của Apple.

“Này anh bạn, đây có phải là chiếc iPhone của anh không?” Anh ta hỏi một người bạn khác, cũng đang trong tình trạng ngà ngà say.

“Hmm, cái gì cơ?” Anh ta trả lời. “Không, nó không phải là của tôi”. Anh ta là người cuối cùng có liên quan đến chiếc iPhone quý giá.

Và người cuối cùng ấy hỏi mọi người xung quanh về chiếc iPhone, nhưng không ai nhận nó là của mình cả. Anh ta nghĩ rằng chắc gã vừa ngồi cạnh mình để quên, vì thế mà anh ta và một vài người bạn nán lại bữa tiệc một chút để chờ đợi. Nhưng Powell thì không trở lại.

Và trong thời gian chờ đợi ấy, thì anh ta xem xét chiếc điện thoại. Nó có vẻ giống một chiếc iPhone thông thường. “Tôi nghĩ đó chỉ là một chiếc iPhone 3G thông thường. Tôi thử quay phim, nhưng nó nháy ba lần”. Một chiếc iPhone thông thường dường như không có tính năng nào đặc biệt như thế mà chỉ có hai hàng mã ở phía sau: 8800601pex1N90_DVT_GE4X_0493. Bên cạnh các phím âm thanh có một dòng chữ khác: iPhone SWE-L200221. Hơn thế, nó còn có 6 trang các trình ứng dụng. Một trong số đó là Facebook, và trên màn hình của Facebook là tên nhân viên của Apple, Gray Powell.

Anh ta rời bữa tiệc và nghĩ đến việc sẽ đem trả lại chiếc điện thoại vào ngày hôm sau. Khi anh ta tỉnh dậy vào sáng hôm sau, chiếc điện thoại không còn hoạt động nữa. Qua MobileMe, dịch vụ Apple để tìm và xóa các iPhone đã bị mất, anh ta nhận ra rằng chiếc iPhone này có điều khác biệt. Có điều gì đó lạ kỳ ở bên ngoài chiếc iPhone và có một chiếc camera phía trước. Sau khi xem xét chiếc iPhone, anh ta quyết định mở chiếc điện thoại mà anh ta tưởng là một chiếc iPhone 3G giả.

Và rồi, chiếc iPhone ấy trở thành một vật thể lộng lẫy, khác biệt hoàn toàn với những gì vốn có từ trước đến nay.

Và câu chuyện tiếp tục

Vài tuần sau đó, Gizmodo có nó. Một khi đã tận mắt xem xét vật thể ấy cả bên trong và bên ngoài thì chẳng còn điều gì phải nghi ngờ nữa. Chúng ta đã được nghe kể về câu chuyện này, nhưng chúng ta cũng không chắc chắn liệu đó có phải là chiếc iPhone của Powell hay không cho đến tận khi chúng ta liên lạc với Powell qua điện thoại.

Gray Powell: Alo?
John Herrman: Đây có phải là ông Gray không?
G: Vâng
J: Chào anh, tôi là John Herrman từ Gizmodo.com
G: Chào anh
J: Anh làm việc cho Apple đúng không ạ?
G: Tôi e là hiện giờ thì tôi không thể nói chuyện nhiều được.
J: Tôi hiểu. Chúng tôi đang giữ một thiết bị, và chúng tôi nghĩ rằng anh đã để quên nó ở quán bar. Và chúng tôi muốn trả lại.
G: Vâng, tôi đã forward email của anh, có thể ai đó đã liên lạc với anh.
J: Vâng.

Anh ta có vẻ mệt mỏi và chán nản. Nhưng ít ra, anh ta vẫn còn sống. Và rõ ràng là có thể anh ta vẫn đang làm việc cho Apple như mọi việc vẫn nên như vậy, vì đấy cũng chỉ là một chiếc iPhone. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai, Gray Powell, Phil Schiller, bạn, tôi và thậm chí là cả Steve Jobs. Và chắc chắn là sẽ không giống với câu chuyện thần kỳ về sự bảo mật không thể xâm nhập của Apple, vốn đã bị phá vỡ bởi sức mạnh của hương vị bia tuyệt hảo từ nước Đức và một lỗi nhỏ rất “con người”.

Thứ Ba, 20/04/2010 14:02
3,84 👨 1.470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp