iOS 13 đối đầu Android Q - Ai là người chiến thắng?

Android và iOS là hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. Không có hai hệ điều hành này, iPhone và các thiết bị Android sẽ trở nên vô dụng như bao khối kính và kim loại bình thường.

Trên thực tế, Androi hay iOS đều có những điểm mạnh riêng, khiến không ít người dùng băn khoăn không biết chọn theo hệ điều hành nào. Phiên bản mới nhất của hai hệ điều hành này là iOS 13 beta dành cho các nhà phát triển mới được Apple công bố tại sự kiện WWDC và Android Q beta, người dùng đã được trải nghiệm từ tháng 5.

Android và iOS

Dưới đây là so sánh về một vài tính năng và dịch vụ nổi bật trên phiên bản mới nhất của hai hệ điều hành này. Mời các bạn tham khảo.

Dark Mode toàn hệ thống: iOS 13 thắng

Dark Mode toàn hệ thống

Từ năm 2018, Apple đã mang chế độ nền tối lên hệ điều hành macOS Mojave. Trên iOS 13, chế độ Dark Mode đã có nhiều giao diện khác nhau, từ hình nền, thông báo đến ứng dụng Lịch và Tin nhắn. Còn trên Android Q, tuỳ chọn Dark Mode hiện vẫn chưa có trên một số ứng dụng như Gmail hay Chrome.

Bảo mật: iOS 13 thắng

Bảo mật: iOS 13 thắng

Bảo mật dữ liệu người dùng là một thế mạnh mà Apple đã giữ vững trong nhiều năm qua. Khi giới thiệu iOS 13 tại WWDC, Apple đã đưa ra một tính năng mới giúp đăng nhập ẩn danh vào các trang web và ứng dụng mà không bị theo dõi có tên gọi “Sign in with Apple”.

Việc thực sự bảo mật dữ liệu cá nhân đối với Google vẫn còn một quãng đường dài

Việc thực sự bảo mật dữ liệu cá nhân đối với Google vẫn còn một quãng đường dài bởi hoạt động kinh doanh và nguồn thu chính của công ty phụ thuộc vào việc bán quảng cáo nhắm đối tượng dựa trên những gì người dùng tìm kiếm.

Chụp, chỉnh sửa và chia sẻ ảnh: Android Q thắng

Chụp, chỉnh sửa và chia sẻ ảnh

Android cung cấp một ứng dụng mạnh mẽ cho người dùng khi kết hợp Google Photos với các công cụ chỉnh sửa, sao lưu và chia sẻ ảnh. Ngoài ra, Android còn sở hữu một trong những công nghệ chụp đêm tốt nhất hiện nay, đó là chế độ Night Sight trên Pixel.

Đồng bộ ứng dụng: iOS 13 (và macOS) thắng

Đồng bộ ứng dụng

Tại WWDC 2019, Apple giới thiệu công cụ Project Catalyst, cho phép các nhà phát triển iPadOS mang ứng dụng lên Mac.

Google với Chromebook cũng cho phép chạy ứng dụng Android ở dạng laptop, nhưng thiếu các dịch vụ Windows cũng như Adobe và yêu cầu kết nối Internet, điều này khiến nó không thực sự hữu dụng.

Dịch vụ game Arcade và Stadia: tuỳ thuộc người dùng

Dịch vụ game Arcade và Stadia

Apple Arcade, dịch vụ thuê bao game của Apple sẽ hoạt động trên iPhone, iPad, Mac và Apple TV tại 150 quốc gia và khu vực khác nhau. Apple Arcade phù hợp với người thích game di động và có thể chơi offline.

Stadia - dịch vụ chơi game trực tuyến của Google cho phép người dùng chơi game ở bất cứ đâu có trình duyệt Chrome, cùng bộ điều khiển riêng. Stadia là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người thích game console và sở hữu kết nối Internet tốt.

Các ứng dụng gọi điện - nhắn tin: iOS 13 thắng

Các ứng dụng gọi điện - nhắn tin

iMessage và FaceTime, ứng dụng dụn nhắn tin - gọi điện của Apple rất liền mạch giữa các thiết bị iOS và Mac.

Trong khi đó, Google lại chia nhỏ các ứng dụng của mình với Duo và Hangouts để video call,Hangouts Meet & Chat cho doanh nghiệp, Google Voice dành riêng gọi điện và Messages để nhắn tin. Ngoài ra, phiên bản web của những ứng dụng trên đôi khi không đồng bộ với điện thoại.

Ứng dụng bản đồ: Android Q thắng

Ứng dụng bản đồ

Về ứng dụng bản đồ, một lần nữa Apple lại thua kém đối thủ ở thời gian phát triển. Google Maps sau một thời gian dài phát triển đã có nhiều tính năng thú vị đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng, trong đó có cả chế độ xem 3D mà Apple vừa giới thiệu trong iOS 13.

Bàn phím vuốt: Android Q thắng

Bàn phím vuốt

Google đã cho ra mắt ứng dụng bàn phím Gboard từ lâu được rất nhiều người dùng Android và cả iOS sử dụng. Gboard hiện nay hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Trong khi đó, Google mới chỉ giới thiệu tính năng vuốt để nhập liệu trên iOS 13 tại sự kiện WWDC gần đây.

Google Assistant và Siri: Android Q thắng

Google Assistant và Siri

Google ra mắt trợ lý ảo Siri từ năm 2011, nhưng cho tới nay Siri không thực sự có nhiều cải tiến.

Trong khi Google Assistant tuy ra đời sau nhưng các tính năng vượt trội hơn hẳn, nó có khả năng nhận diện lệnh và tìm kiếm tốt hơn nhờ được truy cập vào kho dữ liệu rộng lớn từ công ty. Khả năng tương thích của Google Assistant cũng đa dạng hơn với nhiều loại loa thông minh.

Thứ Sáu, 28/06/2019 08:11
44 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ