Internet sẽ thay đổi mãi mãi sau Luật bản quyền của châu Âu?

Ngày 12/9/2018, nghị viện châu Âu đã thông qua điều luật mới mang tên Copyright Directive. Theo đó, tại châu Âu các công ty cung cấp dịch vụ online sẽ phải ngăn người dùng đăng các nội dung vi phạm bản quyền lên mạng và phải chia sẻ doanh thu với các nhà sản xuất tin tức, video, âm nhạc.

Tháng 1/2019 sẽ diễn ra đợt bỏ phiếu cuối cùng trước khi Luật bản quyền mới được chính thức thông qua.

Internet không còn 'mở'

Điều 13 trong Luật bản quyền mới yêu cầu một số công ty chặn người dùng sử dụng các tác phẩm có bản quyền mà chưa được sự cho phép. Theo đó thì Facebook, YouTube và các công ty Internet lớn sẽ phải ngăn người dùng đăng và chia sẻ những thông tin có bản quyền bằng công nghệ nhận diện nội dung hay các bộ lọc.

Những người phản đối Luật bản quyền mới cho rằng việc những bộ lọc tự động như vậy sẽ ảnh hưởng tới sự tự do chia sẻ thông tin. Thậm chí họ còn cho rằng nó sẽ khiến “Internet thay đổi mãi mãi”.

Những bức ảnh chế, video nhái đều lấy hình ảnh có bản quyền rồi chế lại để truyền đạt thông điệp mới
Những bức ảnh chế, video nhái đều lấy hình ảnh có bản quyền rồi chế lại để truyền đạt thông điệp mới.

Các chuyên gia trong đó có "cha đẻ" World Wide Web Tim Berners-Lee, "cha đẻ" Internet Vint Cerf và nhà sáng lập Wikipedia Jimmy Wales cho rằng Điều 13 có thể khiến cho Intenret không còn là nền tảng mở, chia sẻ và sáng tạo mà sẽ trở thành công cụ kiểm soát người dùng một cách tự động.

Ngược lại, nhà lập pháp Axel Voss cho rằng những người phản đối đang làm cho sự việc trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi thực tế hiện nay chính bản thân YouTube hay Google cũng đã tích hợp sẵn hệ thống Content ID. Công cụ chống bản quyền của YouTube quét video mà người dùng tải lên, nếu thấy hình ảnh, âm thanh... trùng với những nội dung có bản quyền trong cơ sở dữ liệu sẽ gửi cảnh báo đến người đăng và gỡ video xuống.

Công cụ chống bản quyền của YouTube

Chia sẻ doanh thu

Điều 11 của Luật bản quyền cũng bị các hãng công nghệ phản đối. Điều 11 yêu cầu công ty Internet khi sử dụng các tác phẩm của các nghệ sĩ, báo chí… phải trả tiền cho họ hay dịch vụ như Google News muốn hiển thị nội dung phải chia sẻ doanh thu cho nhà xuất bản.

Vào năm 2017, 9 cơ quan báo chí lớn nhất châu Âu đã cùng kêu gọi Liên minh châu Âu phê chuẩn luật buộc Facebook, Google và các hãng dịch vụ Internet trả phí cho nội dung tin tức. Bởi 60-70% doanh thu của các hãng này là quảng cáo mà phần lớn trong số đó là nhờ công sức của người khác.

Và khi người dùng bắt đầu chuyển từ máy tính sang thiết bị di động để theo dõi tin tức thì cuộc chiến này lại càng “nóng”.

Sau khi Luật bản quyền mới được bỏ phiếu, Google đã đưa ra ý kiến của mình: “Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để xây dựng một tương lai bền vững cho báo chí và các nhà sáng tạo châu Âu là đổi mới và hợp tác hơn nữa.”

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra bất kỳ ý kiến nào trong khi đó Hiệp hội Công nghiệp Truyền thông và Máy tính bao gồm cả các thành viên như Amazon, eBay, Pandora..., cũng đang tiến hành chiến dịch chống lại luật.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/10/2018 15:39
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ