Intel bắt đầu sản xuất đại trà GPU rời DG1, giới thiệu kiến trúc XE-HPG mới, hứa hẹn khuấy động thị trường gaming PC 2021

Trong khuôn khổ sự kiện CES 2020 diễn ra đầu năm nay, Intel vừa đã ra mắt bộ xử lý đồ họa GPU rời đầu tiên của hãng với tên mã DG1. Đây là phát súng đầu tiên của Intel khi quyết định bước vào cuộc chơi GPU, trở thành đối thủ cạnh tranh với hai gã khổng lồ VGA khác là Nvidia và AMD trong một thị trường tuy lớn nhưng cũng đầy tính cạnh tranh này.

DG1 về cơ bản sẽ được phát triển dựa trên kiến trúc đồ họa Xe-LP (công suất thấp) độc quyền của Intel. Sau nhiều tháng thử nghiệm và đánh giá chuyên sâu, Intel vừa chính thức xác nhận GPU này đã bắt đầu được đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt và đang trên đà xuất xưởng những lô hàng đầu tiên vào cuối năm nay, dự kiến sẽ góp mặt trên một số mẫu PC chơi game ra mắt trong năm 2021.

Bộ xử lý đồ họa rời DG1 đầu tiên của Intel.
Bộ xử lý đồ họa rời DG1 đầu tiên của Intel.

Hiện tại, các nhà phát triển đã có thể bắt đầu thử nghiệm DG1 ngay từ ngày hôm nay thông qua Intel DevCloud. Được biết, kiến trúc Xe-LP cũng được tích hợp biến trong bộ vi xử lý Tiger Lake 10nm sắp ra mắt, với kỳ vọng sẽ giúp con chip này sở hữu hiệu suất xử lý đồ họa tốt hơn nhiều so với các sản phẩm tiền nhiệm. Có ý kiến cho rằng DG1 đơn giản chỉ là phiên bản tách rời của GPU tích hợp trên chip Tiger Lake. Tuy nhiên theo Intel, đây là nhận định sai lầm, bởi trong các thử nghiệm thực tế, DG1 mang đến hiệu năng đồ họa cao hơn gấp đôi so với GPU tích hợp trên các con chip thế hệ trước.

Đáng chú ý, Intel cũng vừa tiết lộ những thông tin đáng chú ý đầu tiên về kiến trúc Xe-HPG mới, được thiết kế để hướng đến khả năng hỗ trợ chơi game hiệu suất cao, và có thể giúp GPU Intel cạnh tranh sòng phẳng với các dòng sản phẩm cao cấp khác như RTX của Nvidia.

Phân hạng các kiến truc GPU Intel
Phân hạng các kiến truc GPU Intel

Bí quyết ở đây là kết hợp hiệu suất trên mỗi watt của kiến trúc Xe-LP với khả năng mở rộng của kiến trúc Xe-HP (công suất cao - high power) đồng thời tối ưu hóa tần số của XE-HPC (tính toán hiệu suất cao - high performance computing). Kiến trúc mới này được kết hợp với một hệ thống bộ nhớ subsystem dựa trên GDDR6 và cũng sẽ hỗ trợ ray tracing. Các mẫu GPU phát triển trên kiến trúc XE-HPC dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2021.

Trước đây, Intel đã gặp rất nhiều khó khăn do không có bộ xử lý đồ họa rời của riêng của mình. Thậm chí, để tạo ra một thế hệ chip Core i5 kết hợp với GPU của AMD hãng từng phải chấp nhận hợp tác với AMD trong năm 2018. Tuy nhiên với sự ra mắt của các kiến trúc GPU mới này, vị thế của Intel trên thị trường được sự báo sẽ được nâng cao rõ rệt.

Thứ Hai, 25/07/2022 15:02
52 👨 748
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ